ครม.ให้อำนาจสธ. ปลดล็อก ดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬา-คอนเสิร์ตได้

12 มี.ค. 2567 | 03:50 น.

ครม.จ่อเคาะร่าง พ.ร.บ.น้ำเมา ให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณสุขออกประกาศ-กฎกระทรวง กำหนดสถานที่ วันเปิด-ปิด ดื่มแอลกอฮอล์ ในสนามกีฬา-คอนเสิร์ต-โรงแรมได้

วันที่ (12 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.จะพิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เนื่องจากการประชุมครม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 เป็นเพียงการรับหลักการ แต่ยังมีข้อสังเกตอีกหลายประการ อาทิ เวลาเปิด-ปิดตามนโบบายรัฐบาล รวมถึงการเพิ่มเติมในหลักการบางประการ โดยหลังจากครม.เห็นชอบแล้วจะส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้ง  

“โดยจะเพิ่มมาตราในร่าง พ.ร.บ.ฯ ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสามารถออกเป็นประกาศหรือร่างกฎกระทรวงในการกำหนดระยะเวลาและสถานที่ในการอนุญาติดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬา หรือในงานแสดงคอนเสิร์ต รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม”แหล่งข่าวกล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ รวม 21 ฉบับให้รับทราบมติครม. เกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

รวมทั้งส่งถึงหัวหน้าหน่วยงาน อาทิ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุด