ครม.สัญจร พะเยา เจียดงบ 300 ล้าน ดัน 13 โครงการบูมภาคเหนือ

19 มี.ค. 2567 | 06:32 น.

ครม.สัญจร พะเยา ไฟเขียวโครงการพัฒนาพื้นที่ เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่ 13 โครงการ รวม 300 ล้านบาท ทั้งโครงการที่ทำทันทีของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ และข้อเสนอภาคเอกชน

วันนี้ (19 มีนาคม 2567) ที่จังหวัดพะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัด และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) รวม 13 โครงการ วงเงินรวม 300 ล้านบาท

ทั้งนี้แบ่งเป็น ข้อเสนอของโครงการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัด และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนทั้ง 4 จังหวัด รวม 9 โครงการ วงเงินรวม 155 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชนอีก 4 โครงการ วงเงิน 145.88 ล้านบาท

สำหรับข้อเสนอของโครงการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัด และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนทั้ง 4 จังหวัดที่ผ่านการเห็นชอบจากครม. โดยเป็นโครงการที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 9 โครงการ ประกอบด้วย

 

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดพะเยา

  1. โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy tourism สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืน วงเงิน 20 ล้านบาท 
  2. โครงการ A Cup to Village เพิ่มขีดความสามารถการเป็นนวัตกรด้านชาและกาแฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน วงเงิน 15 ล้านบาท 
  3. โครงการยกระดับสินค้าและบริการด้านสุขภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 วงเงิน 15 ล้านบาท
  4. โครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ วงเงิน 26.12 ล้านบาท
  5. โครงการยกระดับการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ตามแนวทางตลาดนํา นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ จังหวัด พะเยา วงเงิน 23.88 ล้านบาท 
  6. โครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง วงเงิน 14 ล้านบาท 
  7. โครงการน่านเมืองเก่ามีชีวิต สร้างสรรค์ เมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก วงเงิน 21 ล้านบาท 
  8. โครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง (กาแฟ) จังหวัดน่าน วงเงิน 15 ล้านบาท
  9. โครงการยกระดับการผลิตภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าจังหวัดแพร่ วงเงิน 5 ล้านบาท

 

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดพะเยา

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า เดิมโครงการของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดเสนอเข้ามา 11 โครงการ แต่เมื่อเสนอครม.แล้วได้ถูกตัดออกไป 2 โครงการ วงเงินรวม 95 ล้านบาท นั่นคือ โครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50 ล้านบาท และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ วงเงิน 45 ล้านบาท 

โดยครม.มีความเห็นว่าโครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพนั้น ต้องการให้มีการปรับลดในส่วนของการฝึกอบรม และเพิ่มเติมในส่วนของงบประมาณที่ลงไปส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนก่อน ส่วนโครงการเมืองเก่าแพร่ ครม.เห็นว่า งบประมาณที่ขอมา 45 ล้านบาทนั้น กว่า 37 ล้านบาท เป็นการใช้ไปในเรื่องของการจัดซื้อวัสดุและครุภัณฑ์ จึงอยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขงบส่วนนี้ลงให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ที่ประชุมครม. ได้สั่งการให้ทั้งสองโครงการให้ปรับปรุงรายละเอียดของโครงการใหม่แล้วเสนอเข้ามาสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้งตามขั้นตอนต่อไป

 

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดพะเยา

 

ส่วนอีก 4 โครงการ เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน กลุ่มจังหวัดและจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ที่ประชุมครม.สัญจรได้เห้นชอบทั้งหมด วงเงินรวม 145.88 ล้านบาท ประกอบด้วย 

  1. โครงการพัฒนาทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนควบคุม 0200 ตอน สันต้นแหน - ป่าแดด ตําบลโรงช้าง อําเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย วงเงิน 50 ล้านบาท 
  2. โครงการอํานวยความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมเชียงรายเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50 ล้านบาท 
  3. โครงการพลิกโฉมถนนสายวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Soft Power พะเยา วงเงิน 25.88 ล้านบาท 
  4. โครงการสูบน้ำขึ้นดอย สอย PM2.5 สร้างป่าคาร์บอนเครดิต วงเงิน 20 ล้านบาท