"กนอ." รุกยกระดับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสู่มืออาชีพ

14 มี.ค. 2567 | 07:10 น.

"กนอ." รุกยกระดับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสู่มืออาชีพ ผ่านโครงการ I-EA-T Orientation) รุ่น 2 มุ่งให้พันธมิตรมีความเข้มแข็งและสามารถปรับตัวเพื่อรองรับกับทุกสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อภาวการณ์เศรษฐกิจโลก

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ (I-EA-T Orientation) ภายใต้ สถาบัน กนอ. (I-EA-T Institute) เป็นปีที่ 2 

ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 4 หมวด ประกอบด้วย 

  • ความรู้ทั่วไปในนิคมอุตสาหกรรม 
  • การอนุมัติ อนุญาตในนิคมอุตสาหกรรม 
  • การบริหารจัดการโรงงาน/การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม 
  • การยกระดับให้เป็น Eco Factory 
     

โดยมีผู้บริหารระดับสูง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมและสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมจากทั่วประเทศ และผู้เชี่ยวชาญด้านลูกค้าของ กนอ. ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจ และนำไปพัฒนาปรับปรุงการบริหารจัดการโรงงานให้มีศักยภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล 

"กนอ." รุกยกระดับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสู่มืออาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับ 5 (GI 5) และโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) ร่วมด้วยเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการยกระดับโรงงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“เนื้อหาหลักสูตรในปีนี้จะเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจาก กนอ. มุ่งมั่นให้พันธมิตรมีความเข้มแข็งและสามารถปรับตัวเพื่อรองรับกับทุกสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อภาวการณ์เศรษฐกิจโลก"
 

โดย กนอ. มีโครงการ Digital Twin ซึ่งเป็นการจำลองระบบนิคมอุตสาหกรรมในรูปแบบเสมือนจริง เชื่อมโยงข้อมูลจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ กล้องวงจรปิด ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ระบบขนส่ง และข้อมูลอื่นๆ เข้าด้วยกัน แสดงผลแบบ Real Time บนแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์ข้อมูล ตัดสินใจ และบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการยกระดับการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมสู่ยุคดิจิทัล ที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ไฟฟ้า และทรัพยากรต่างๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างความยั่งยืน และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับหลักสูตร I-EA-T Orientation รุ่นที่ 2 เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบกิจการตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งกฎหมายและมาตรการต่างๆ ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมต้องนำไปปฏิบัติ บริหารจัดการในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในส่วนของการจัดการสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการขออนุมัติอนุญาต

และการนำแนวคิด Eco Factory มาประยุกต์ใช้ในโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังเป็นการให้ความรู้ด้านการยกระดับโรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้
มีผู้เข้าร่วม 131 บริษัท จาก 42 นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ผู้บริหารระดับสูง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม และผู้บริหารสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรม รวมทั้งสิ้นประมาณ 220 คน