ครม.เคาะ 8 ข้อ ประกบร่างพ.ร.บ.ควบคุมน้ำเมา รื้อเวลาขาย-ปลดล็อกการโฆษณา

12 มี.ค. 2567 | 08:11 น.

ครม.ไฟเขียวข้อเสนอเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 8 ข้อ ประกบ ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับใหม่ เสนอไปสภา ยกเลิกคุมประกาศของคณะปฏิวัติ เวลาขายน้ำเมา อนุญาตให้ขายในสถานบริการใกล้สถานศึกษา เปิดช่องทำตลาด-โฆษณาได้

วันนี้ (12 มีนาคม 2567) แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้มีมติอนุมัติหลักการ ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือ กฎหมายน้ำเมา และรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ 

พร้อมทั้งรับทราบผลการพิจารณาในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับใหม่ หลังจาก เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำกลับไปพิจารณาตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นแล้ว โดยที่ประชุมมีมติรับทราบ และจากนี้จะเสนอเข้าไปในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐสภาควบคู่ไปกับร่าง พ.ร.บ.ของกระทรวงสาธารณสุข ต่อไป

สำหรับผลการพิจารณาของ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในประเด็นร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับใหม่ ได้รวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารวม 8 ข้อ ดังนี้

1.การยกเลิกประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2515 ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดเวลาการขยายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น. 

2.การอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม หรือสถานบริการที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา 

3.การอนุญาตให้ขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกิจกรรมที่จัดขึ้นในสถานที่ของทางราชการที่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมควบคุมโรค เพิ่มเติมจากบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้าหรือสโมสร เช่น งานแสดงดนตรี ที่จัดขึ้นในสนามกีฬาของทางราชการ เป็นต้น

4.ผู้มีอำนาจในการกำหนดวันและเวลาห้ามขายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ซึ่งปัจจุบันพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดเป็นอำนาจของรัฐมนตรีผู้รักษาการ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ (ปัจจุบัน นายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้)

5.การแก้ไขผู้รักษาการตามกฎหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

6.การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้ทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ทำการตลาดออนไลน์เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งกรณีที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

7.การกำหนดรายละเอียดข้อความที่ระบุบนฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยต้องไม่มีข้อความในลักษณะที่เชิญชวนให้บริโภค

8.การยกเลิกการควบคุมวิธีการหรือลักษณะการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เช่น การใช้เครื่องขายอัตโนมัติ การเร่ขาย การลดราคา เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย และการเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการ การชิงรางวัล หรือประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

“ครม.ได้รับทราบทั้ง 8 ข้อที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอเข้ามาก่อนจะนำไปให้สภาใช้ประกอบการพิจารณา โดยตอนนี้มีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4 ฉบับ คือของสาธารณสุข 1 ฉบับ ของประชาชน 2 ฉบับและสส.พรรคก้าวไกล 1 ฉบับ ซึ่งจะเอาไปพิจารณาในสภากันอีกทีเพราะบางฉบับก็เสนอมาสุดโต่งเกินไป” แหล่งข่าวระบุ