รู้จัก"จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ"ผู้จุดพลุ กางเกงแมวโคราช

28 ก.พ. 2567 | 04:13 น.

"จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ" นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “กางเกงแมว”ซอฟต์พาวเวอร์ โคราช ที่โด่งดังตั้งแต่ปลายปี 66 กระทั่งวันนี้ กระแสยังไม่มีแผ่ว

ภายหลังจาก จ.นครราชสีมา เปิดตัว "กางเกงแมว"หวังผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เมืองโคราช เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ปรากฎว่า กางเกงแมว ผลิตภัณฑ์ SME ไทย กลายเป็นแฟชั่นไอเทมในเกม Free Fire เกมแนวแบทเทลรอยัลระดับโลกจาก Garana ซึ่งเข้าถึงผู้เล่นทั่วโลกกว่า 160 ประเทศ

กางเกงแมวโคราช เป็นกางเกงดีไซน์ที่เติบโตจากเวทีประกวดลายผ้าพันคอ KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) ซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้าร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำผลงานออกแบบที่ชนะเลิศไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ที่มีสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

 

จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ หรือ"โจ" นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “กางเกงแมว” ที่โด่งดังตั้งแต่ปลายปี 66 กระทั้งวันนี้ กระแสยังไม่มีแผ่ว 

"โจ -จิรพิสิษฐ์" ปัจจุบันอายุ  32  ปี  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  รู้จัก\"จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ\"ผู้จุดพลุ กางเกงแมวโคราช

"โจ"เริ่มทำธุรกิจร้านอาหารคาเฟ่ตั้งแต่สมัยเรียน จนขยายไปได้กว่า 7 สาขา และได้ทุนพัฒนาวิจัยด้านนวัตกรรมอาหารจาก NIA  และได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาในธุรกิจ ท่าทราย และ เหมือง จากวุฒิการศึกษาที่จบออกมาควบคู่ไปด้วย แต่ยังไม่ทิ้งการทำธุรกิจ และสนใจสินค้าเกษตรและอาหาร จนสามารถส่งออก สินค้าแปรรูปออกไปยังอินเดีย ตรุกี จีน

ปัจจุบัน “โจ” นั่งแท่นประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนเรื่องต่างๆในจังหวัด ทั้งด้านเศรษกิจ เกษตร ศิลปะ และอื่นๆ ด้วยความเชื่อว่า ก่อนเมืองจะ Smart คนต้อง Smart ก่อน และรวมคนเก่งๆ มาช่วยขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดช่วยกันในอีกหลายๆด้าน 

นายจิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ

อาทิ การพานักธุรกิจไปเรียนรู้ เบื้องหลังการจัดงาน BMMF กับ "ป๋าเต็ด- ยุทนา บุญอ้อม" เพื่อให้ได้เรียนรู้ว่าการย่อย Scale การจัดงานอย่างไร ถึงจะสามารถมาปรับใช้กับงานภายในจังหวัดได้บ้าง หรือการอบรมผู้ประกอบการ ที่นำเอาคนเก่งๆในแต่ละด้านมาเป็นวิทยากรที่ปรึกษา อย่าง “คุณเต้ง- พิชัย จิราธิวัฒน์”/ CK Fastwork / The could และอื่นๆ 

รวมทั้งการสร้างบุคลากร ผู้ประกอบการในอนาคต ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในจังหวัด  และผนึกกำลังกับภาครัฐบาลและเอกชนได้อย่างลงตัวอีกด้วย 

นอกจากนี้ "โจ" ได้รับตำแหน่งประธาน Food Network สภาหอการค้าไทย ที่รวมผู้ประกอบการ ธุรกิจ ด้านอาหารจากทั่วประเทศ ซึ่งบทบาทหน้าที่วิสัยทัศน์คือ นำพาผู้ประกอบการ พัฒนาในหลายๆด้าน

เช่นองค์ความรู้ พัฒนาความสามารถ งานวิจัย ทุนสนับสนุน และการขยายตลาด ทั้งในไทย อย่าง CP /Marko Central ค้าปลีกต่างๆทั่วประเทศ และในต่างประเทศ อย่างจีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น อีกด้วย 

รู้จัก\"จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ\"ผู้จุดพลุ กางเกงแมวโคราช

จากจุดเด่นที่เป็นคนชอบตั้งคำถาม และหาคำตอบอะไรใหม่ๆ จึงได้ต่อยอดจาก "กางเกงแมว"ธรรมดาไปสู่เกมส์ดังระดับโลก จนทำให้โคราชรู้จักไปทั่วโลกอีกด้วย การดีลในครั้งนี้ก็เกิดจากการตั้งคำถาม ว่า กางเกงแมวจะไปได้ไกลแค่ไหน  แล้วไปได้แล้วอะไรจะสานต่อ

"การตั้งคำถามเป็นสิ่งที่ดีและทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ  แต่การศึกษาข้อมูลเพื่อหาคำตอบให้กับคำถามสำคัญกว่า"เป็นอีกแง่คิดจากหนุ่มนักธุรกิจไฟแรงคนนี้