เศรษฐา โรดโชว์ยุโรป ถก “มาครง” ดึงบิ๊กแบรนด์ฝรั่งเศสต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์

24 ก.พ. 2567 | 05:26 น.

เศรษฐา นัด ประชุม ครม.วันอาทิตย์ 3 มีนาคม ก่อนเดินสายโรดโชว์ยุโรปยาว 10 วัน ออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส-เยอรมนี ถก ทวิภาคี “มาครง” พบนักธุรกิจฝรั่งเศส ดึง “บิ๊กแบรนด์” ต่อยอด “ซอฟต์พาวเวอร์”

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ไปยังผู้ติดตามรัฐมนตรีและอยู่ระหว่างออกหนังสือเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วขึ้นในวันที่ 3 มีนาคม 2567 ไปยังรัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการ

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสาเหตุที่ต้องเลื่อนการประชุมครม.ให้เร็วขึ้น เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศในช่วงระหว่างวันที่ 4 – 14 มีนาคม 2567 ได้แก่ ออสเตรเลีย เยอรมนี และฝรั่งเศส 

ก่อนหน้านี้นายเศรษฐากล่าวบนเวทีครบรอบ 44 ปีฐานเศรษฐกิจ“Thailand New ERA” ก้าวใหม่ประเเทศไทย ว่า วันที่ 4-6 มีนาคมจะหารือทวิภาคีกับ สปป.ลาว ที่ออสเตรเลีย โดย 1 ในข้อเสนอ คือ ขอให้ประเทศไทยซื้อสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รัฐบาลนี้ยืนยันจะไม่ซื้อสินค้าจากประเทศที่มีการเผาซากผลิตการเกษตร

“เรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ผมจะเดินทางไปฝรั่งเศสเดือนมีนาคม เพื่อเจรจาทวิภาคีการค้าและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผมจะเจอนักธุรกิจเยอะมากที่ฝรั่งเศส ฝรั่งเศสเป็นแฟชั่นเฮาส์ที่มีหลากหลาย แบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น LVMH แคริ่ง สามารถต่อยอดได้ ดึงมาให้ดูศักยภาพของผ้าคราม เป็นของที่ดี มีสตอรี่ที่หนาแน่น"นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่า่วว่า ถ้าเราสามารถให้เวิลด์คลาสแบรนด์มาทำตรงนี้ได้บ้าง เอาผ้าครามของประเทศไทยไปบ้าง กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์สามารถไปโน้มแนวจิตใจบิ๊กแบรนด์ให้มาทำตรงนี้ได้ สร้างชื่อเสียงให้กับพี่น้องต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนมที่มีครามอยู่เยอะมาก

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า การเดินทางไปเยอรมนีในครั้งนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับการข้อตกลงการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรปด้วย