เศรษฐา นั่ง หัวโต๊ะ - ขนาบ 13 ปลัดกระทรวง เร่งเครื่องเบิกจ่ายงบประมาณปี 67

11 ก.พ. 2567 | 10:44 น.

เศรษฐา นั่ง หัวโต๊ะ บอร์ดติดตาม-เร่งรัดเบิกจ่าย มี 13 ปลัดกระทรวง เลขาธิการสภาพัฒน์-ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการ กระทุ้ง งบปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน ที่มีเวลาใช้เพียง 5 เดือน

วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำกับกรมบัญชีกลางเป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวง จำนวน 13 กระทรวง เป็นกรรมการ 

รวมถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เป็นกรรมการ 

นอกจากนั้นยังมี ที่ปรึกษาหรือรองอธิบดีที่อธิบดีกรมบัญชีกลางมอบหมาย ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจมอบหมาย และที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม 

โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

  • ติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของหน่วยงานรับงบประมาณ รวมทั้งติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐอื่น ๆ และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เป็นต้น
  • เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคที่ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐล่าช้า รวมทั้งกำหนดมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐประจำปีงบประมาณ และรายงานผลความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค และเสนอแนะแนวทางการแก้ไขที่ได้รับมอบหมายต่อครม. 
  • เชิญหน่วยงานรับงบประมาณและองค์กรที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นตามความจำเป็นหรือตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร
  • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อช่วยปฏิบัติงานของคณะกรรมการได้ตามความจำเป็น 
  • ดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีหรือครม.มอบหมาย 

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วในวาระที่ 1 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจาราของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

ตามปฏิทินงบประมาณจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2-วาระที่ 3 ระหว่างวันที่ 3 – 4 เมษายน 2567 ต่อจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน 2567 หลังจากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯถวายวันที่ 17 เมษายน 2567 ต่อไป

ดังนั้นจึงมีเวลาใช้จ่ายงบประมาณปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท เพียง 5 เดือนเท่านั้น เพราะจะเข้าสู่ปีงบประมาณใหม่ประจำปีงบประมาณปี 2568 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567