“ปีแม่ม่าย” เขย่าอัตราการแต่งงาน-การเกิดของจีน ?

04 ก.พ. 2567 | 13:00 น.

ชาวจีนโต้เถียงเรื่องความเชื่อโชคลางว่าปีจันทรคติที่จะมาถึงจะเป็นลางไม่ดีสำหรับการแต่งงาน หรือ “ปีแม่ม่าย” และกระทรวงกิจการพลเรือนกำลังให้ความสนใจ ท่ามกลางอัตราการเกิดที่ลดลงและการแต่งงานทำให้รัฐบาลกลางของจีนต้องดิ้นรนต่อสู้กับวิกฤติทางประชากร

ความเชื่อพื้นบ้านที่ว่าการแต่งงานในปีจันทรคติที่จะมาถึงอาจนำมาซึ่งโชคร้าย ได้รับความสนใจมากพอที่หน่วยงานกลางได้สังเกตเห็นว่าชาวจีนถกเถียงกันเรื่องแนวคิดดั้งเดิม ในขณะที่ทางการพยายามดิ้นรนเพื่อเพิ่มอัตราการแต่งงาน เนื่องจากประเทศกังวลเรื่องจำนวนประชากรที่ลดลงและสูงวัย

ก่อนหน้านี้ชาวจีนได้ถกเถียงกันว่ารัฐบาลควรเตือนเรื่องความเชื่อที่บอกว่าปี 2567 เป็นปีที่ไม่ดีในการแต่งงาน มีข่าวลือว่าปีนี้เป็นปีแม่ม่ายและไม่เหมาะสำหรับการแต่งงาน ซึ่งแพร่ระบาดบนโซเซียลมีเดีย ส่งถึงกระทรวงกิจการพลเรือนของจีน ระบุสิ่งนี้เบี่ยงเบนไปจากสามัญสำนึกและวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง

ไม่ชัดเจนว่าใครส่งข้อความดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 มกราคม ผ่านฟอรัมของกระทรวง ซึ่งรับฟังคำถามปลายเปิดจากประชาชน โดยขอให้ทางการออกประกาศสาธารณะโดยให้คำแนะนำประชาชน อย่าปล่อยให้ความเชื่อโชคลางส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในชีวิต

ความกังวลเรื่อง "ปีแม่ม่าย" ก็คือปีที่ไม่มี "ลี่ชุน" หรือฤดูใบไม้ผลิของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี ก่อนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่หรือตรุษจีน ในปี 2567 จึงทำให้ปีนี้ไม่มีฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูใบไม้ผลิถือเป็นช่วงเวลาที่มีชีวิตชีวาที่สุดของปี เนื่องจากเป็นช่วงการเกิดและการเกิดใหม่ แต่ "ปีที่ไม่มีฤดูใบไม้ผลิ" ซึ่งยังถือเป็น "ปีแม่ม่าย" ส่งผลให้การแต่งงานถูกมองว่าโชคร้าย

 

ในความพยายามที่จะให้ความรู้แก่สาธารณชนและบรรเทาความกลัว สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐ ระบุในรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างโชคร้ายกับปีที่ไม่มีฤดูใบไม้ผลิ 

อัตราการเกิดและการแต่งงานลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งสัญญาณว่าประชากรโดยรวมของจีนเริ่มสูงวัยเร็วกว่ามากเกินกว่าจะสะสมความมั่งคั่งได้ ซึ่งสังคมผู้สูงอายุที่เติบโตอย่างรวดเร็วกำลังสร้างปัญหาให้กับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเช่นกัน 

ประเพณีดั้งเดิมยังคงมีบทบาทสำคัญในการแต่งงานและการเกิดของจีน แต่ทางการได้เรียกร้องให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ให้ยุติการปฏิบัติที่ส่งผลกระทบดังกล่าวซึ่งรวมถึงค่าสินสอดที่สูงตามประเพณีที่ครอบครัวของเจ้าบ่าวจ่ายให้กับครอบครัวของเจ้าสาว ขณะเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นพยายามออกวิธีแก้ปัญหาเพื่อดึงดูดคนหนุ่มสาวให้แต่งงาน เช่น เขตทางตะวันออกของจีนเริ่มเสนอเงินสดให้คู่รัก 1,000 หยวนจีน หรือ 137 ดอลลาร์ หากเจ้าสาวอายุ 25 ปีหรือน้อยกว่า 

จนถึงตอนนี้ สถิติแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์เหล่านี้ไม่ได้ผลคนหนุ่มสาวในประเทศจีนกล่าวว่าพวกเขารู้สึกมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ไม่มีเงินจ่ายสำหรับการแต่งงานที่สังคมยอมรับ เช่น การเป็นเจ้าของรถยนต์และทรัพย์สิน

บางทีอาจขัดแย้งกันคือบางคนเชื่อว่าปี 2567 เป็นปีที่ดีสำหรับการมีลูกที่เกิดในปีมังกรมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่า เนื่องจากมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานเพียงชนิดเดียวในนักษัตรจีน เป็นตัวแทนของพลังและความยิ่งใหญ่ในวัฒนธรรมดั้งเดิม สิ่งนี้น่าจะจับตามองว่าอาจกระตุ้นให้จำนวนการเกิดเพิ่มขึ้นหรือไม่ 

ที่มาข้อมูล