"ททท."คาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทบก่า 1.7 แสนรายรับ"ตรุษจีน 2567"

03 ก.พ. 2567 | 08:46 น.

"ททท."คาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทบก่า 1.7 แสนรายรับ"ตรุษจีน 2567" พร้อมทเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน เผยสร้างอุโมงค์มังกรทองที่ประดับและตกแต่งไฟฟ้าบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567  ภายใต้แนวคิดเฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง

ทั้งนี้ จะะนำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงการนำเสนอเอกลักษณ์ การสืบทอดวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่นในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจ สามารถสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังเป็นการฉลองครบรอบ 49 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ซึ่งได้เริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา และมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจากการลงนามข้อตกลงของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายในการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางของทั้งสองประเทศ หรือฟรีวีซ่าที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป 
 

Ms.Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับจีนและไทยในการเข้าสู่ยุคปลอดวีซ่าซึ่งถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนและชาวไทยที่จะทำให้สามารถกระชับและแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างผู้คนและวัฒนธรรมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจากการไปมาหาสู่ของทั้งสองประเทศที่จะใกล้ชิดมากขึ้นเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน โดยเชื่อว่าชาวจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

"ททท."คาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทบก่า 1.7 แสนรายรับ"ตรุษจีน 2567"

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย โดยกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนเก่าแก่และมีสำคัญของไทย 

อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงชาวจีน ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและจีนที่เข้ากับยุคสมัย การแสดงแสงเสียงสื่อผสมที่นำเสนอเรื่องความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาล  

อย่างไรก็ดี ททท.ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ในการร่วมจัดกิจกรรม รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนนำการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ

"วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะเสด็จเป็นองค์ประธานงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช และทอดพระเนตรการแสดงพิเศษของนักแสดงไทยและจากสาธารณรัฐประชาชนจีน"
 
นางสาวฐาปนีย์ กล่าวอีกว่า ททท. ยังได้สร้างอุโมงค์มังกรทองที่ประดับและตกแต่งไฟฟ้าบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมจัดการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน ชื่อชุดการแสดง “เทพเจ้าราชันย์มังกร” บริเวณถนนเยาวราช วันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 

และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนจัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง เป็นต้น รวมถึงจัดกิจกรรมเสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

"ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันที่ผ่านมา และในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยประมาณ 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 366% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประมาณ 177,000 คน"