อุตสาหกรรมสื่อสหรัฐฯ ตกที่นั่งลำบาก เลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

27 ม.ค. 2567 | 04:44 น.

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อุตสาหกรรมสื่อสหรัฐฯ เริ่มต้นปีใหม่ 2024 ที่โหดร้าย หลายบริษัทกำลังเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

อุตสาหกรรมข่าวในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเริ่มต้นปีใหม่ที่โหดร้าย บริษัททั้งเล็กและใหญ่ทั่วประเทศรายงานการเลิกจ้างพนักงาน เนื่องจากเป็นโมเดลธุรกิจแบบเดิมที่ทำให้อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ล่มสลายมานานหลายทศวรรษพังทลายลง

การหดตัวอย่างรวดเร็วที่เกิดขึ้นแม้เป็นช่วงที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีร้อนแรงขึ้น และความสนใจของสาธารณชน รวมทั้งรายได้ก็เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในเดือนนี้ โดยในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของปี 2024 ทำให้เกิดการเลิกจ้างมากมายในองค์กรข่าว

CNN รายงานว่า Los Angeles Times ลดพนักงานในสถานีลงมากกว่า 20% เมื่อต้นสัปดาห์นี้ TIME ปลดพนักงานหลายสิบคน และ Business Insider กล่าวว่าจะลดจำนวนพนักงานลง 8% ขณะเดียวกัน พนักงานหลายร้อยคนที่ Condé Nast, Forbes, The New York Daily News และอื่นๆ

การเลิกจ้างรอบล่าสุดเกิดขึ้นหลังปี 2566 ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับการลดตำแหน่งงานในภาคสื่อสารมวลชน นับตั้งแต่โควิด-19 โดยมีการเลิกจ้างประมาณ 2,700 ตำแหน่ง แม้ว่าการประกาศเลิกจ้างรอบล่าสุดส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา องค์กรข่าวส่วนใหญ่ต้องทำการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อลดจำนวนพนักงาน

ในระดับชาติ CNN, The Washington Post, NPR, Vice Media, Sports Illustrated, Vox Media, NBC News, CNBC และองค์กรอื่นๆ ได้ลดพนักงานรายงานจำนวนมาก ขณะที่ในระดับท้องถิ่น การเลิกจ้างเกือบคงที่ โดยบริษัทหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ Gannett ได้ลดพนักงานหลายร้อยคน 

 

รายงานระบุว่า แต่ละบริษัทกำลังดิ้นรนกับความท้าทายกับการปฏิวัติของอินเทอร์เน็ตและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการบริโภคข่าวสารและความบันเทิงของประชาชนโดยพื้นฐาน

ผู้บริโภคที่ครั้งหนึ่งเคยติดตามช่องเคเบิลแบบดั้งเดิมและเว็บไซต์ข่าว หนังสือพิมพ์มักจะซึมซับเนื้อหาและใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเช่น TikTok และ Netflix แทน ส่งผลให้เรตติ้งและปริมาณการเข้าชมลดลงอย่างมาก

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปยังส่งผลให้ผู้บริโภคข่าวยกเลิกการสมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์และผู้ให้บริการเคเบิล ส่งผลให้รายรับอันมีค่าลดลงไปอีก จนทำให้แบรนด์ต่างๆ ใช้เวลาทางการตลาดในเวทีดิจิทัลที่กำลังเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการนำเสนอให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ชมได้อย่างแม่นยำ ที่แย่กว่านั้นคือสำนักข่าวต่างๆ เห็นว่าธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของบริษัทหายไป เนื่องจากโซเชียลมีเดียและบริษัทค้นหายักษ์ใหญ่กลืนกินเงินจำนวนมากของอุตสาหกรรม

งานวิจัยที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ประเมินว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Google และ Meta ควรจ่ายเงินให้สำนักข่าว 14 พันล้านดอลลาร์ต่อปีเป็นรายได้สำหรับปริมาณการค้นหาและเนื้อหา แต่บริษัทเทคโนโลยีปฎิเสธ

คอลัมนิสต์ของ The Guardian รายหนึ่งซึ่งก่อนหน้านี้เขียนเกี่ยวกับสื่อของ The Washington Post และ The New York Times บอกกับ CNN ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บอกว่า กังวลเกี่ยวกับผลที่ตามมาที่ใหญ่กว่าจากการลดขนาดธุรกิจข่าวจะมีต่อประเทศ และยังเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อสังคม

"การสูญเสียนักข่าวมีส่วนทำให้การละทิ้งข่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ และนั่นจะถือเป็นหายนะเมื่อมีข้อมูลที่ผิดแพร่กระจายออกไป" 

"โมโน 29" สะเทือน ปรับโครงสร้างใหม่ เลิกจ้างพนักงาน 80-90 คน