บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต เลื่อนไม่มีกำหนด อ้าง ป.ป.ช.ติดเบรก ลั่น ไม่มีธง

16 ม.ค. 2567 | 02:35 น.

บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต เลื่อนไปหลังครม.สัญจร ระนอง ภูมิธรรม อ้าง ป.ป.ช.ร่อนหนังสือข้อเสนอแนะ ลั่น เดินหน้า แจกเงินหมื่น แต่ ไม่มีธง ไม่มีจินตนาการไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (16 มกราคม 2556) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในวันนี้เลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจะมีหนังสือข้อแนะนำจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันนี้ ดังนั้นจึงคิดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ พร้อมกับหนังสือตอบกลับข้อกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาไปในคราวเดียวทันที ไม่ต้องประชุมหลายครั้ง 

เมื่อถามว่า หนังสือแนะนำของ ป.ป.ช.มีน้ำหนักในการเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตมากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทุกคนมีน้ำหนักเท่ากัน รับฟัง ภายใต้เงื่อนไขของวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และต้องมีคำตอบให้กับประชาชน เนื่องจากเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา 

 

"คิดว่าอาทิตย์ สองอาทิตย์ก็ควรรู้แล้ว พอดีท่านนายกฯครับมา พร้อมกันในการประชุมครม.สัญจร หลังจากนั้นก็เดินหน้าได้ ทุกเรื่องคิดว่าหลังครม.สัญจรที่จังหวัดระนองในวันที่ 22 มกราคมนี้ ก็เอาเรื่องเข้า รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายภูมิธรรมกล่าว 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้ามีวิธีการดีกว่านี้เราไม่ขัดข้อง เรารับฟัง มีอะไรที่บอกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่กลไกราชการปัจจุบัน กลไกรัฐบาลเดิม วิธีการเดิม เรายังไม่เห็นว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เราเสนอสิ่งใหม่แล้วมาดูว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขอะไร เพื่อให้เดินหน้าได้ เริ่มต้นจากความเป็นจริง กรอบวิชาการมาจับ อย่าใช้ความรู้สึก เฉพาะด้านตัวเอง    

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าหากพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านออกไปไม่ได้ จะใช้งบประมาณปี 68 เป็นแผนสำรองใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า กรอบใหญ่คิดไว้แล้ว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนว่าเป็นอย่างไร และแก้จากความเป็นจริงดีกว่า เราคิดไว้แล้วว่าจะทำอะไรอย่างไร

"เรายืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการนี้ ส่วนจะได้อะไรขึ้นอยู่กับข้อจำกัดและข้อเสนอของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมายจะต้องปฏิบัติ เราก็คงจะเอามาปรับใช้ แต่ถ้าเป็นเรื่องความเห็น รัฐบาลก็จะต้องยืนยันความเห็นเราเองในการดำเนินการ ถ้าเราเห็นต่าง ถ้าเราเห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา" นายภูมิธรรมกล่าวและว่า

"นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่นโยบายที่คิดขึ้นมาลอย ๆ เป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมกันคิดก่อนที่จะจัดตั้งรัฐบาล และได้แถลงต่อรัฐสภาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ความชอบธรรมในการดำเนินโยบายนี้ ตามรัฐสภาที่เลือกมาจากประชาชนดำเนินการเป็นเรื่องที่ถูกต้องและชอบธรรมที่สุด แต่เรารับฟังทุกคนที่เกี่ยวข้องให้สบายใจ ให้รอบด้านและครบถ้วนมากที่สุดเท่านั้นเอง อย่าใช้ประเด็นบางประเด็น หรือ บางส่วนมาเป็นประเด็น กลายเป็นว่าขวางทุกเรื่องแล้วทำไม่ได้เลย"นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่า เศรษฐกิจต้องวิกฤตจริง ๆ ถึงจะกู้เงินได้ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เศรษฐกิจวิกฤตจริง ๆ ใครเป็นคนกำหนด ถามตน ตนบอกวิกฤต ถามฝ่ายค้าน บอกไม่วิกฤต ทั้งที่ก่อนหน้าที่เป็นฝ่ายค้านจะเข้ามาก็บอกว่าวิกฤตแล้วจะแก้ปัญหาร่วมกัน 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์จะเลื่อนออกไปจากเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าว ขณะนี้วางทุกอย่างตามแผนทั้งหมด ส่วนจะไทม์ไลน์จะยืดออกไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่ได้รับ ถ้าไปไม่ได้แล้วไทม์ไลน์ต้องยืดออกไปก็ต้องยืด แต่ตอนนี้ยังวางไทม์ไลน์ไว้อย่างเดิม เพราะยังไม่มีอะไรมาหักร้างให้เราต้องผิดเพี้ยนไปจากนี้ 

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีธงที่จะต้องแจกเงินดิจิทัลหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า "ไม่ใช่ธงนะครับ เป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ไม่ใช่อำเภอใจ มีธงหมายความว่า มีอำเภอใจ กูจะทำอย่างงี้ก็ได้ ทำอย่างงั้นก็ได้ ไม่ใช่ เป็นนโยบายที่คิดมาเป็นอย่างดี"

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะดัน พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนยังไม่ได้เริ่มต้นเลย จะมาบอกว่า ดันไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ท่านคิดเอง แล้วท่านอยากจะให้ดันไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้วให้ศาลรัฐธรรมนูญติดสินหรือไม่ นั่นเป็นแนวทางทาง เป็นข้อเสนอจากท่าน

"พูดชัดเจนแล้วว่า เราไม่มีธงที่จะเดิน เราดูความป็นจริง และว่าตามความเป็นจริง อย่าจินตนาการมาก ยิ่งจินตนาการมาก พวกผมยิ่งเหนื่อย" นายภูมิธรรมกล่าว