“เศรษฐา” นัดคลังถกพรุ่งนี้ ตามปม “หุ้นกู้ผิดนัดชำระ” พร้อมคุยธปท.บ่าย

09 ม.ค. 2567 | 04:57 น.

นายกฯ “เศรษฐา” นัดคลัง พร้อมทีมงาน หารือพรุ่งนี้ ตามปม “หุ้นกู้ผิดนัดชำระ” หลังพบสัญญาณอาจกระทบเศรษฐกิจ พร้อมนัดผู้ว่าฯ ธปท. หารือบ่าย ยืนยันมีหลายเรื่องที่ต้องคุย รับเห็นต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา

วันนี้ (9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสถานการณ์หุ้นกู้เอกชนที่จะครบกำหนดและอาจจะมีปัญหาเรื่องการผิดนัดชำระซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมหรือไม่ว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว 

โดยในวันที่ 10 มกราคม 2567 นี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า จะหารือร่วมกับกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และทีมงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อหารือในประเด็นด้านเศรษฐกิจทั้งหมด และในช่วงบ่ายวันที่ 10 มกราคม นี้ จะคุยกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในหลาย ๆ เรื่องด้วย

“หลาย ๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องให้ความสำคัญ โดยนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณากันด้วย” นายเศรษฐา ระบุ

นายเศรษฐา กล่าวภายหลังผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลมีความเห็นที่มาตรงกันหลายเรื่องระหว่างรัฐบาลและธปท. ว่า คนอยู่บ้านเดียวกันก็เห็นไม่ตรงกันตั้งหลายอย่าง อยู่ในสังคมเดียวกัน เชื่อว่าหลายคนมีจุดประสงค์เดียวกันคืออยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่ว่าการปฏิบัติการ หรือการทำตามนโยบายต่าง ๆ ก็มีความเห็นไม่ตรงกันเป็นธรรมดา และก็ต้องพูดคุยกัน

ส่วนการพูดคุยกันนั้นยืนยันว่า ได้มีการพูดคุยกันทุกเดือน แต่เดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาไม่ได้เจอ แต่ก็ยกหูโทรศัพท์คุยกัน และตอนนี้ก็ได้นัดคุยแล้ว และผู้ว่าฯธปท.ก็ตอบรับมา ซึ่งไม่ได้มีประเด็นอะไร 

“ในเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันนั้น แน่นอนว่า ไม่ปฏิเสธว่าเห็นตรงกันทุกเรื่องก็ต้องมาพูดคุยกัน และเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปเยอะ ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องโน้มน้าวความคิดเห็นว่าเหตุการณ์เปลี่ยนไปแล้ว”