ทำเนียบส่งหนังสือด่วน บี้ บขส. ปรับปรุงหมอชิต 2 ขีดเส้นสงกรานต์ เสร็จ

05 ม.ค. 2567 | 08:48 น.

ทำเนียบส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงกระทรวงคมนาคม ให้ บขส. เร่งปรับปรุงการบริหารจัดการพื้นที่ “หมอชิต 2” หลังเจอร้องเรียนเรื่องสถานที่ นายกฯ สั่งขีดเส้นต้องเร่งแก้ให้เสร็จรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

วันนี้ (5 มกราคม 2567) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0505/331,332 ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการบริหารจัดการการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยระบุถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้เร่งปรับปรุงการบริหารจัดการพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสาร กรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 หลังจากมีการร้องเรียนมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

สำหรับหนังสือฉบับนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่า ด้วยในคราวประชุมครม. เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 นายกรัฐมนตรี เสนอว่า จากการรายงานของกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่การให้บริการของ หมอชิต 2 ทราบว่า บขส. ได้มีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนบริเวณสถานีขนส่ง 

โดยมีการตรวจสอบพนักงานขับรถและสภาพรถโดยสารให้มีความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติในช่วงปีใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้กระทรวงคมนาคม (บขส.) พัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของอาคารชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยให้กำหนดเป้าหมายการดำเนินการในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ที่จะถึงนี้ ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม 

พร้อมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการ ยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนด้วย โดยเฉพาะการขนส่งและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนทั่วประเทศ 
นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าเพื่อให้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไปด้วย

สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 เป็นอาคารขนาด 4 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 27,000 ตารางเมตร ถือว่าเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดย บขส. ได้มีการเปิดใช้อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2540  

เพื่อให้บริการประชาชนในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่ไปยังจังหวัดปลายทาง ทั้ง ภาคกลาง, ภาคเหนือ และ ภาคอีสาน และมีการให้บริการรถโดยสารประจำทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน