นายกฯ สั่ง ปลัดคลัง-ธปท. เกาะติดปัญหา “หุ้นกู้” เอกชนครบกำหนด

08 ธ.ค. 2566 | 09:48 น.

นายกรัฐมนตรี สั่งปลัดกระทรวงการคลัง ประสาน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามสถานการณ์ปัญหาของหุ้นกู้เอกชนที่มีกำหนดใกล้ครบชำระจำนวนมากในปี 2567

วันนี้ (8 ธันวาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ประสานงานกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามสถานการณ์ปัญหาของหุ้นกู้เอกชนที่มีกำหนดใกล้ครบชำระจำนวนมากในปี 2567 

ทั้งนี้ยอมรับว่า นายกฯ ได้รับทราบถึงปัญหาของหุ้นกู้เอกชนที่มีกำหนดใกล้ครบชำระจำนวนมากในปี 2567 และบางบริษัทอาจมีปัญหาขาดสภาพคล่องแล้ว โดยการให้ ปลัดกระทรวงการคลัง และ ธปท. ร่วมมือกัน และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการผิดชำระหนี้เกิดขึ้นด้วย

“เรื่องนี้ได้มีการหารือกันตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแล้ว และนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปประสานกับ ธปท. ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ร่วมกันอย่างใกล้ชิด”

ส่วนกรณีที่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD มีข่าวว่ามีสภาพคล่องไม่พอจ่ายหุ้นกู้ประมาณ 2,000 ล้านบาทนั้นน่ากังวลหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ระบุว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเข้าใจสถานการณ์ดี และติดตามอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่รู้เหมือนกันว่านายกฯ จะมีการหารือร่วมกับผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ หลังจากมีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า จะเชิญเข้ามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหุ้นกู้เอกชน