ครม.สัญจร เตรียมเคาะ Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 5 หมื่น รับปีใหม่

04 ธ.ค. 2566 | 03:19 น.

คลัง ชง ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู เคาะ Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 5 หมื่น ประเดิมเป็นของขวัญปีใหม่ และช่วยคนรวยอดร่วมโครงการเติมเงินดิจิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (4 ธันวาคม 2566) แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน กระทรวงการคลังจะเสนอโครงการ Easy E-Receipt ซึ่งเป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลจากการซื้อสินค้าและบริการ มูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท เสนอให้กับที่ประชุมครม.พิจารณา

สำหรับโครงการ Easy E-Receipt นั้น คาดว่าเป็นการปรับเปลี่ยนชื่อโครงการจาก e-Refund โดยเงื่อนไขต่าง ๆ ยังกำหนดเอาไว้ตามเดิม โดยให้สิทธิกับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการเติมเงินดิจิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาล สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท โดยให้นำใบกำกับภาษี มาประกอบการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา และรัฐจะคืนเงินภาษีให้ในปีภาษีถัดไป

ทั้งนี้ในรายละเอียดของโครงการนั้น ที่ผ่านมานายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 และคาดว่าระยะเวลาโครงการจะสิ้นสุดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งประชาชนมีระยะเวลาในการใช้จ่ายได้ประมาณ 45 วัน 

โดยประชาชนจะได้รับภาษีคืน จากการจับจ่ายสินค้าและบริการ ตามส่วนที่จ่ายจริง มูลค่ารวมไม่เกิน 50,000 บาท จากร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี และเฉพาะที่ออกใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

ส่วนรายละเอียดและความชัดเจนอื่น ๆ ฐานเศรษฐกิจ จะรายงานให้ทราบหลังจากครม. สัญจรมีมติต่อไป