แก้หนี้นอกระบบ มท.ส่งหนังสือด่วนเรียกผู้ว่าฯ นายอำเภอ รับนโยบาย

22 พ.ย. 2566 | 08:37 น.

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รับมอบนโยบาย นายกรัฐมนตรี มท.1 และ ผบตร. ระดมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศว่ารัฐบาลเตรียมแถลงรายละเอียดมาตรการการ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เนื่องจากเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ นั้น

ล่าสุดปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เข้าร่วมประชุมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และบุคลากรฝ่ายปกครองทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค รับมอบแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เป็นวาระแห่งชาติ

 

แก้หนี้นอกระบบ มท.ส่งหนังสือด่วนเรียกผู้ว่าฯ นายอำเภอ รับนโยบาย

 

สำหรับการเรียกประชุมด่วนเพื่อรับมอบนโยบายครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ปลัดจังหวัดทุกจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุม รวมไปถึงยังมีตัวแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ในการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้ ตามกำหนดการนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้มอบนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบด้วยตัวเอง ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้มอบนโยบายให้กับบุคลสากรฝ่ายปกครองต่อ 

จากนั้นพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมอบหมายนโยบายการแก้หนี้นอกระบบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นลำดับถัดไป

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน เคยระบุถึงแนวทางการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล ว่า ได้มอบหมายให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ ทุกโรงพักเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ต่าง ๆ ให้กับประชาชน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จากการทวงหนี้โหด และการคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่ากฎหมาย