ขนส่งทางบก เปิดช่องโชว์ “ป้ายภาษีรถยนต์” บนแอปได้ คาดเริ่ม 1 ม.ค.67

16 พ.ย. 2566 | 23:19 น.

กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อมออกประกาศ ให้เจ้าของรถสามารถโชว์ “ป้ายภาษีรถยนต์” หลังต่อภาษีเสร็จแล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน ได้ แทนการติดแบบใบหน้ารถอย่างเดียว คาดเริ่มใช้ 1 ม.ค.67

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ (ร่าง) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง วิธีการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2566 หรือ "ป้ายภาษีรถนต์" ซึ่งเป็นประกาศการแสดงเครื่องหมายการเสียภาษีรถ โดยให้ผู้ขับขี่สามารถแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีต่อเจ้าหน้าที่ผ่านแอปพลิเคชันได้ 

สำหรับเหตุผลของการออกประกาศฉบับนี้ เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของรถที่ชำระภาษีรถผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด จะไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีโดยทันที

แต่จะต้องรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีที่จะจัดส่งไปตามที่อยู่ของเจ้าของรถ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 7 วัน จึงอาจส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกต่อเจ้าของรถซึ่งใช้รถโดยที่ไม่มีการติดเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถหากเจ้าหน้าที่ของรัฐขอตรวจสอบ

ดังนั้น เพื่อความสะดวกของประชาชนที่จะชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อราชการอันเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e – Government) จึงสมควรกำหนดให้เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีแล้วสามารถแสดงเครื่องหมายการเสียภาษีโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

 

ขนส่งทางบก เปิดช่องโชว์ “ป้ายภาษีรถยนต์” บนแอปได้ คาดเริ่ม 1 ม.ค.67

 

สำหรับหลักการของ (ร่าง) ประกาศกรมการขนส่งทางบกฉบับนี้ มีสาระสำคัญดังนี้

1. เป็นการออกประกาศโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 (1) แห่งพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 ซึ่งกำหนดให้ผู้รับอนุญาต จะแสดงใบอนุญาตนั้นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามวิธีการที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนดก็ได้ และให้ถือว่าการแสดงเช่นว่านั้น เป็นการชอบด้วยกฎหมายแล้ว ประกาศดังกล่าวเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและเผยแพร่โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ให้ใช้บังคับได้

2. เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีแล้ว ให้มีสิทธิแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ผ่านแอพพลิเคชัน DLT Vehicle Tax plus บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้ถือว่าการแสดงเครื่องด้วยวิธีการดังกล่าว เป็นการแสดงเครื่องหมายอันชอบด้วยกฎหมายแล้ว

3. เจ้าของรถที่แสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ผ่านแอพพลิเคชัน DLT Vehicle Tax plus แล้ว ก็อาจแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีแบบกระดาษ ซึ่งติดที่กระจกกันลมหน้า หรือในที่ที่สามารถมองเห็นข้อความด้านหน้าของเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีได้ชัดเจนด้วยก็ได้

4. ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2567 เป็นต้นไป

 

(ร่าง) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง วิธีการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2566 หรือ "ป้ายภาษีรถนต์"