ทำใบขับขี่สากล 2566 เช็คขั้นตอน เอกสาร ประเทศล่าสุดที่ใช้ขับรถได้

19 ก.ย. 2566 | 10:56 น.

เช็คขั้นตอน เอกสาร ทำใบขับขี่สากล 2566 หรือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ อัพเดทข้อมูลของ กรมการขนส่งทางบก ถึงรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ รวมทั้งตรวจสอบประเทศล่าสุดที่สามารถใช้ใบขับขี่สากลได้ รวมไว้ที่นี่ครบ

ทำใบขับขี่สากล 2566 หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ใบขับขี่ระหว่างประเทศ (International Driving Permit หรือ IDP) ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการยืนยันตัวตน เพื่อให้ผู้ถือสามารถขับขี่รถยนต์ได้ในประเทศหรือดินแดนที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิดได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยผู้ที่ถือใบขับขี่สากล จะต้องใช้แสดงให้กับเจ้าหน้าที่ในแต่ละประเทศ พร้อมกับใบขับขี่จากประเทศบ้านเกิด เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถออกนอกประเทศได้อย่างถูกกฎหมายในประเทศนั้น ๆ 

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก สรุปรายละเอียดสำหรับการขอทำใบขับขี่สากล ในปี 2566 ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลได้ดังนี้ 

คุณสมบัติผู้ขอใบขับขี่สากล

  • ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล หรือใบอนุญาตขับถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลชั่วคราว มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

 

ภาพประกอบ ทำใบขับขี่สากล 2566 หรือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ (IDP) กรมการขนส่งทางบก

เอกสารประกอบคำขอ

  • สำเนาหนังสือเดินทางเล่มที่ใช้ในการเดินทาง หน้าประวัติส่วนตัวและที่มีการแก้ไขรายการ พร้อมฉบับจริง
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง
  • สำเนาใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (5ปี) หรือ ตลอดชีพ พร้อมฉบับจริง
  • รูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป (รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
  • สำเนาหลักฐานการแก้ไขชื่อ – สกุล, ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า

หนังสือมอบอำนาจ : ในกรณีไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบ และผู้รับมอบอำนาจ โดยต้องเตรียมหลักฐานเพิ่มเติม ได้แก่

  1. ใบมอบอำนาจ
  2. บัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ ฉบับจริงพร้อมสำเนา
  3. หลักฐานของผู้มอบอำนาจที่จะใช้ในการขอรับใบขับขี่สากล สำเนาพร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง 

 

ภาพประกอบ ทำใบขับขี่สากล 2566 หรือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ (IDP) กรมการขนส่งทางบก

หลักฐานที่ต้องใช้ในการขอรับใบขับขี่สากลกรณีคนต่างชาติ มีดังนี้

  • หนังสือเดินทางและวีซ่าต้องไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว เล่นกีฬา หรือเดินทางผ่านเมือง ฉบับจริงพร้อมสำเนา
  • ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ ที่รับรองโดยสถานทูต หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฉบับจริง หรือใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) หรือใบอนุญาตทำงานอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Work Permit) ที่แสดงรายละเอียด ที่อยู่และยังไม่สิ้นอายุ หรือหลักฐานที่แสดงว่าเป็นผู้ได้รับการตรวจลงตราพิเศษ (Smart Visa) ที่รับรองโดยสถานทูต หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศออกให้ ฉบับจริงพร้อมสำเนา
  • ใบขับขี่ไทย (5ปี หรือ ตลอดชีพ) ฉบับจริงพร้อมสำเนา ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
  • รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ไม่เคลือบมัน รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน

ค่าธรรมเนียม

  • ค่าคำขอ 5 บาท
  • ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ 500 บาท

 

ภาพประกอบ ทำใบขับขี่สากล 2566 หรือ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ (IDP) กรมการขนส่งทางบก

 

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สากล

1. ยื่นคำขอ ตรวจสอบหลักฐาน ที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้าน แสดงตน / ยื่นคำขอ ตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติเบื้องต้น/จัดทำคำขอ/ผู้ขอลงนามคำขอ

2. ตรวจสอบเอกสารผ่าน รับใบอนุญาตอายุ 3 ปี ชำระเงิน/ออกใบเสร็จ/จัดทำใบอนุญาต/นายทะเบียนลงนาม /จ่ายใบอนุญาตขับรถ

โดยสามารถยื่นขอทำใบขับขี่สากลได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 5 หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ การนำไปใช้ในต่างประเทศ กรมการขนส่งทางบก แนะนำว่าให้นำใบขับขี่ของประเทศไทยแสดงควบคู่กับใบขับขี่สากลด้วย

ใช้ได้กี่ประเทศ ประเทศใดบ้าง

ใบขับขี่สากลที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามอนุสัญญา 2 ฉบับ คือ “อนุสัญญาเจนีวา 1949” และ “อนุสัญญาเวียนนา 1968” โดยรายละเอียดของอนุสัญญา มีดังนี้  

ฉบับที่ 1 อนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ นครเจนีวา ค.ศ. 1949 หรือ อนุสัญญาเจนีวา 1949 มีอายุ 1 ปี นำไปใช้ได้ใน 102 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เป็นต้น

ฉบับที่ 2 อนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968 หรือ อนุสัญญาเวียนนา 1968 มีอายุ 3 ปี นับแต่วันออกใบขับขี่สากล หรือเท่ากับอายุของใบขับขี่ภายในประเทศที่ผู้ถือมีอยู่ นำไปใช้ได้ 86 ประเทศ เช่น บาห์เรน บราซิล เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น 

สำหรับประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญา ทั้งสองฉบับ เช่น สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สวีเดน รวมถึงประเทศไทยสามารถใช้ใบขับขี่สากลที่ออกตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 เพียงฉบับเดียวได้

เช็ครายละเอียดของประเทศที่ใช้ใบขับขี่สากลที่ทำจากประเทศไทยที่นี่