วิธียื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ผู้พิการ อุบัติเหตุ ขนส่งทางบก 1 พ.ย.-29 ธ.ค.66

23 ต.ค. 2566 | 07:55 น.

วิธียื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ผู้พิการ จากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน เช็ครายละเอียด ขั้นตอน และเอกสารต่าง ๆที่จะต้องเตรียมเพื่อขอรับเงินจาก กรมการขนส่งทางบก เริ่ม 1 พ.ย.-29 ธ.ค.2566 สรุปไว้ที่นี่ครบ

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ประกาศเปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินสำหรับเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ที่พิการเนื่องจากประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน (ฟรี) 

ทั้งนี้ ผู้พิการที่ประสงค์จะขอรับอุปกรณ์ สามารถยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดตามภูมิลำเนาของผู้พิการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2566

สำหรับการเปิดให้ยื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ สำหรับผู้พิการจากอุบัติเหตุ นั้น กำหนดรายละเอียด และวิธีการต่าง ๆ สรุปได้ดังนี้  

 

ภาพประกอบ วิธียื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ผู้พิการ จากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน 2566

คุณสมบัติของผู้พิการที่ยื่นขอรับเงิน

คุณสมบัติของผู้พิการที่ขอรับจัดสรรเงิน ผู้พิการที่ขอรับจัดสรรฯ ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติ ตามระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินเป็นค่าอุปกรณ์ ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน พ.ศ. 2564

  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้พิการที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่น 
  • เป็นผู้พิการที่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่นมาแล้วเกินกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ เว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภทกับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ
  • เป็นผู้ไม่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

คุณลักษณะของอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

คุณลักษณะของอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ต้องเป็นอุปกรณ์ตามบัญชีรายละเอียด คุณลักษณะและราคาที่กำหนดไว้ในบัญชีรายละเอียดคุณลักษณะและราคาที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟู สมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ หรือสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

กรณีเป็นอุปกรณ์นอกบัญชีของทั้งสองหน่วยงานข้างต้นให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วย การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบราชการที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบ วิธียื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ผู้พิการ จากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน 2566

 

เอกสารประกอบคำขอจัดสรรเงิน 

ผู้พิการที่ขอรับจัดสรรฯ ต้องยื่นคำขอตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยหลักฐานดังต่อไปนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้
  • บัตรประจำตัวผู้พิการ (ถ้ามี) โดยอย่างน้อยให้มีรายการ ชื่อ ที่อยู่ของผู้พิการ วันที่ออกบัตร และวันหมดอายุ ประเภทหรือลักษณะความพิการ และชื่อผู้ดูแลผู้พิการ
  • ทะเบียนบ้านของผู้พิการ 
  • รูปถ่ายของผู้พิการที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะความพิการอย่างชัดเจนในลักษณะแตกต่างกัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว ที่ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 3 เดือน อย่างน้อยจำนวน 3 รูป (โดยลักษณะท่าทางไม่ซ้ำกัน) 
  • รูปถ่ายแสดงสภาพอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (ถ้ามีอุปกรณ์) ขนาดรูปไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 1 รูป
  • รูปถ่ายสภาพแวดล้อม (บริเวณที่พักอาศัยหรือบ้านพักของผู้พิการ) ขนาดรูปไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 2 รูป (กรณีที่ผู้พิการขออุปกรณ์เป็นรถนั่งไฟฟ้า)
  • ประวัติทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ หรือหลักฐานการขอรับหรือได้รับการชดเชยค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทน ผู้ประสบภัยที่สามารถยืนยันหรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน กรณีที่ไม่มีเอกสารหลักฐาน หากมีเอกสารหลักฐานยืนยันหรือระบุโดยแพทย์และมีตราประทับของสถานพยาบาลไว้อย่างชัดเจนว่า ความพิการของผู้พิการมีสาเหตุมาจากการประสบภัย ที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ให้สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ด้วย
  • ใบประกาศนียบัตร หรือหนังสือแต่งตั้ง หรือหนังสือชมเชย หรือภาพถ่าย หรือหลักฐาน อื่นๆ ที่สามารถแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ช่วยเหลือสังคม หรือทำคุณประโยชน์แก่สังคม (กรณีใช้ประโยชน์ จากอุปกรณ์ที่ขอรับจัดสรรเพื่อการช่วยเหลือสังคม หรือทำคุณประโยชน์แก่สังคม)
  • ภาพถ่ายบัตรประจําตัวประชาชนผู้ยื่นค่าขอแทน (กรณียื่นคำขอแทน) 
  • หลักฐานที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้ยื่นคำขอกับผู้พิการ (กรณีผู้ยื่นคำขอ แทนเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม/ผู้ปกครอง/ผู้อนุบาล/บิดา/มารดา/สามี/ภรรยา/บุตร/พี่น้อง) 
  • หนังสือรับรองจากหน่วยงานที่รับรองว่าเป็นผู้ดูแลผู้พิการ (กรณีผู้ยื่นคำขอแทนเป็นผู้ดูแลตามความเป็นจริง)

 

ภาพประกอบ วิธียื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ผู้พิการ จากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน 2566

 

วิธีการยื่นคำขอเงินจัดสรรเงิน

ผู้พิการที่ขอรับจัดสรรฯ ต้องลงลายมือชื่อในคำขอและยื่นคำขอด้วยตนเอง ในกรณี ไม่สามารถลงลายมือชื่อหรือยื่นคำขอด้วยตนเองได้ ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งดังต่อไปนี้เป็นผู้ยื่นคำขอแทน 

  1. ผู้ดูแลผู้พิการตามที่ระบุไว้ในบัตรประจำตัวผู้พิการ หรือตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองการเป็นผู้ดูแลคนพิการ
  2. ผู้แทนโดยชอบธรรมหรือผู้ปกครองในกรณีที่ผู้พิการเป็นผู้เยาว์ หรือผู้พิทักษ์ในกรณี ที่ผู้พิการเป็นคนเสมือนไร้ความสามารถ หรือผู้อนุบาลในกรณีที่ผู้พิการเป็นคนไร้ความสามารถ
  3. บิดา มารดา สามี ภรรยา บุตร พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน หรือพี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน
  4. บุคคลที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด, โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบล หรือสถานพยาบาลของรัฐที่สูงกว่ารับรองว่าเป็นผู้ดูแลผู้พิการตามความเป็นจริง

ทั้งนี้ผู้ยื่นคำขอแทนผู้พิการต้องแนบภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอแทน หากผู้ยื่นคำขอแทนเป็นบุคคลตาม (2) และ (3) ต้องแนบหลักฐานที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้ยื่นคำขอกับผู้พิการเพิ่มเติม และถ้าบุคคลที่ยื่นคำขอแทนเป็นบุคคลตาม (4) ต้องแนบหนังสือรับรอง จากหน่วยงานที่รับรองว่าเป็นผู้ดูแลผู้พิการตามความเป็นจริงเป็นหลักฐานประกอบด้วย

สถานที่และกำหนดเวลายื่นคำขอ

ผู้พิการที่ขอรับจัดสรรฯ ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ในวันและเวลาราชการ

  • เขตกรุงเทพมหานคร ให้ยืน ณ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำนักมาตรฐาน งานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก อาคาร 2 ชั้น 5
  • จังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ผู้พิการมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน