เปิดไฮไลท์ประชุมหอการค้าฯ เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” ชี้ทิศทางประเทศ

13 พ.ย. 2566 | 09:05 น.

เปิดไฮไลท์ ประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ชูแนวคิด Connect – Competitive – Sustainable ภายใต้ความท้าทายและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” กล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมระดมบิ๊กการเมือง ข้าราชการ เอกชนร่วมระดมสมอง ชงสมุดปกขาวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย เตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน 2566 ณ ภิรัชฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ โดยปีนี้หอการค้าไทย ครบรอบการก่อตั้ง 90 ปี โดยได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบรับเข้าร่วมและรับข้อเสนอทางเศรษฐกิจจากหอการค้าทั่วประเทศ (สมุดปกขาว) พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “The time to act is now พลิกวิกฤต ฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศเป็นเวทีที่ระดมเครือข่ายภาคเอกชนจากทั่วประเทศมากที่สุดงานหนึ่งของประเทศ ที่ผ่านมาหอการค้าฯ ได้จัดงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับ Theme(แนวคิดหลัก) งานปีนี้จัดขึ้นภายใต้โอกาสฉลองครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย ด้วยแนวคิด Connect – Competitive – Sustainable ภายใต้ความท้าทายและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

เปิดไฮไลท์ประชุมหอการค้าฯ เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” ชี้ทิศทางประเทศ

ที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออกเป็นเครื่องยนต์หลักในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตมาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถทำให้ GDP ขยายตัวได้เกินกว่า 5% ดังนั้น การเตรียมพร้อมรับมือเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจึงเป็นโจทย์สำคัญนับจากนี้ที่รัฐบาล ภาคเอกชน ตลอดจนทุกภาคส่วน ต้องเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยตลอดระยะเวลาของการจัดสัมมนาหอการค้าฯ ที่ผ่านมา จะมีผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วประเทศ เข้าร่วมประกอบด้วย คณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัด กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

เปิดไฮไลท์ประชุมหอการค้าฯ เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” ชี้ทิศทางประเทศ

สำหรับไฮไลท์กิจกรรมภายในงาน ในเวทีหลักจะเป็นเวทีฉายภาพทิศทางอนาคตเศรษฐกิจไทย โดยผู้บริหารภาครัฐและเอกชน อาทิ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เปิดการสัมมนา หัวข้อ “90 ปี แห่งความยั่งยืน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พาณิชย์ยุคใหม่ การค้าไทยเชื่อมโลก”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวแสดงความยินดีและมอบรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัด “สำเภาทอง” ประจำปี 2566,นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และคนทุกกลุ่ม เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”, และนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมขึ้นเวทีปาถกฐาพิเศษด้วย

เปิดไฮไลท์ประชุมหอการค้าฯ เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” ชี้ทิศทางประเทศ

นอกจากนี้จะมีการสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างแรงบันดาลใจในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในบริบทใหม่ที่ท้าทาย ได้แก่ กลุ่มที่ 1 “Connect The Dots for Competitiveness” Keynote ได้รับเกียรติจาก นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ และ นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ซึ่งจะมีการพูดคุยถึงประเด็นการนำเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของไทยที่มีจุดแข็งเดิมอยู่แล้วผ่านแนวทางการขับเคลื่อน Soft Power เพื่อยกระดับสินค้าและบริการของไทย ให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการนำเอา Digital Transformation มาใช้ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ

ส่วนกลุ่มที่ 2 “Connect The Dots for Sustainability” Keynote ได้รับเกียรติจาก นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวทาง SDGs เน้นการเติบโตขององค์กรควบคู่ไปกับการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงแนวทางการพัฒนาคนในองค์กรซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการ Up & Reskill ทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก นอกจากนี้ ยังมีเวทีการแบ่งปันประสบการณ์การขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค กับอดีตประธานหอการค้าทั่วประเทศ,
การเสวนา หัวข้อ "คนรุ่นใหม่กับการพลิกฟื้นประเทศไทย” ของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย และเวทีเสวนาอดีตประธานกรรมการหอการค้าไทย หัวข้อ “90 ปี หอการค้าไทยจะก้าวต่อไปอย่างไร”

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ การเปิดตัว Future Crisis หนังสือในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย หนึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ องค์ความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และจุดประกายความคิดให้กับนักธุรกิจ เพื่อเชื่อมอดีต – ปัจจุบัน - อนาคต อย่างราบรื่นและเท่าทันการเปลี่ยนแปลง

Expanding The Roadmap of Success นิทรรศการ 90 ปี หอการค้าไทย ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จและโมเดลต้นแบบของหอการค้าฯ ภายใต้แนวคิด Connect – Competitive – Sustainable

ANNUAL AWARD ประกาศรางวัลเชิดชูการทำงานของภาครัฐและเอกชน ได้แก่ รางวัลผู้ว่าราชการจังหวัด “สำเภาทอง” ประจำปี 2566, รางวัลหอการค้ายอดเยี่ยม และรางวัลนักธุรกิจสตรีดีเด่น

เปิดไฮไลท์ประชุมหอการค้าฯ เชิญ “เศรษฐา-เจ้าสัวธนินท์” ชี้ทิศทางประเทศ

นายสนั่น กล่าวว่า ผลสรุปจากการสัมมนาในครั้งนี้หอการค้าไทยจะได้มีการรวบรวมความคิดเห็น ประเด็นและข้อเสนอแนะจากสมาชิกและเครือข่ายหอการค้าทั่วประเทศ จัดทำเป็นสมุดปกขาว เสนอต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป