ลุ้นขึ้นเงินเดือนข้าราชการ “ปานปรีย์” นัดประชุม ก.พ. วันนี้

08 พ.ย. 2566 | 23:11 น.

ลุ้นขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามนโยบายนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จับตา “ปานปรีย์” นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) วันนี้ จับตาเคาะรายละเอียดการศึกษา ก่อนสรุปชงนายกฯ ภายในเดือนพ.ย.2566 นี้

การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ใกล้มีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว โดยวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2566) เวลา 11.00 น. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 

ทั้งนี้คาดว่าในการประชุมคณะกรรมการ ก.พ. ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะมีการหารือถึงรายละเอียดการศึกษาความเหมาะสมในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ จะมีความคืบหน้าในเร็ว ๆ นี้ โดยจะขอรอฟังข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนแล้วจึงจะมีบทสรุปออกมา จากนั้นจึงเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เช่นเดียวกับข้อสงสัยเกี่ยวกับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ หรือความคิดเห้นของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นั้น รองนายกฯ ยอมรับว่า ก็ต้องพิจารณาในรายละเอียดด้วยเช่นกัน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนั้น จะทำให้เสร็จสิ้นตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้คือภายในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

สำหรับกรณีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น เป็นผลมาจากสั่งการนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเหมาะสมในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

โดยระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยด้านการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี นั้น จึงขอมอบหมาย ดังนี้

 

ลุ้นขึ้นเงินเดือนข้าราชการ “ปานปรีย์” นัดประชุม ก.พ. วันนี้

1. ให้กระทรวงแรงงาน เร่งรัดการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว

2. ให้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน รับไปเร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสม และเป็นไปได้ แนวทาง กรอบระยะเวลา และผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ชัดเจน 

ทั้งนี้ให้รายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วภายในเดือนพฤศจิกายน 2566