"เศรษฐา" ตั้ง "ปานปรีย์" หัวหน้าทีมดึงทุนต่างชาติศักยภาพสูงมาไทย

03 พ.ย. 2566 | 23:30 น.

นายกฯ “เศรษฐา” ปรับคำสั่งตั้งรองนายกฯ “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” เป็นประธานบอร์ด 2 คณะ ดูแลการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ ดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าประเทศไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการแก้ไขคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ โดยให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ประกอบด้วย

  • คณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย
  • คณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับเหตุผลของการแก้ไขคำสั่งครั้งนี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รายงานต่อนายกฯ ว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้ รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2566
โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ปฏิบัติหน้าที่รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ขณะที่พระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับ อุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ. 2560 มาตรา 5 กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีซึ่ง นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธานกรรมการ

โดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.2565 ข้อ 4 กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า คณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย โดยมีรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายคนหนึ่ง เป็นประธานกรรมการ

ดังนั้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม เห็นสมควรมีคำสั่ง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และมอบหมาย ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยยกเลิกการมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ปฏิบัติหน้าที่ รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรม เป้าหมาย และมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการ นโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย แทนนายกรัฐมนตรี

พร้อมทั้งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ปฏิบัติหน้าที่ประธาน กรรมการในคณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มี ศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

รวมทั้ง มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ปฏิบัติหน้าที่รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย