30 บริษัท ฮ่องกง สนใจตั้งฐานการผลิต-ขนส่งสินค้าในไทย

29 ต.ค. 2566 | 03:50 น.

"นลินี ทวีสิน" ผู้แทนการค้าไทย หารือกลุ่มนักธุรกิจฮ่องกง 30 บริษัท สนใจตั้งฐานการผลิต-ขนส่งสินค้าในไทย เพิ่มช่องทางการค้า พร้อมทั้งเล็งเชิญนายกฯ ร่วมประชุม AFF 2023 เดือนมกราคม 2567 ที่ฮ่องกง

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้หารือนายโรนัลด์ โฮ ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง และคณะ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้า โดยฮ่องกงสนใจจะขยายตลาดมายังภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย โดยมี 30 บริษัทต้องการพื้นที่ลงทุนตั้งฐานการผลิตและการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าในไทย

สำหรับการร่วมมือกับสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงจะช่วยให้นักธุรกิจไทยโดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ มีช่องทางจำหน่ายสินค้าและพัฒนาองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ เพราะเขามีความเชี่ยวชาญด้านการโปรโมทสินค้าทางอีคอมเมิร์ซ การสัมมนาผ่านเว็บ การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง งานแสดงสินค้า การจับคู่ทางธุรกิจออนไลน์ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมด้วย

 

30 บริษัท ฮ่องกง สนใจตั้งฐานการผลิต-ขนส่งสินค้าในไทย

ขณะเดียวกันยังได้พบกับนายเควิน หยาง ประธานสมาคมนักออกแบบแฟชั่นฮ่องกง โดยได้พูดคุยถึงแนวทางการส่งเสริมผ้าไหมไทยสู่ตลาดโลก ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมได้ให้ความร่วมมือกับโครงการ Thai Silk Road to the World ของสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้สมาคมนักออกแบบแฟชั่นฮ่องกง ได้เสนอให้ประเทศไทยนำเสนอเรื่องราวของผ้าไหมไทยให้ชาวโลกได้รู้จักผ่านวิธีการต่าง ๆ เพราะผ้าไหมสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายไม่ใช่เพียงการตัดเสื้อผ้าเท่านั้น แต่ยังนำไปเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน หรือของใช้ได้ 

โดยอาจจัดเป็นนิทรรศการควบคู่กับการแสดงชุดผ้าไหมไทยในโอกาสต่าง ๆ ขณะเดียวกันควรสร้างสรรค์งานผ้าไหมให้วัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่เข้าถึงสัมผัสได้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เหมือนกับเสื้อผ้ายีนส์หรือผ้าชนิดอื่น สร้างภาพลักษณ์ใหม่ และลดความเป็นทางการลง

 

30 บริษัท ฮ่องกง สนใจตั้งฐานการผลิต-ขนส่งสินค้าในไทย

นางนลินี กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประเทศจีนและส่วนอื่น ๆของโลก โดยมีบทบาทในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับเงินทุน สินค้า ข้อมูล และผู้คน เป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับนานาชาติ โดยในปี 2565 ไทยและฮ่องกงมีมูลค่าการค้ารวม 11,897.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นคู่ค้าอันดับ 13 ของไทย

ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย คือคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องระดับ แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการหารือครั้งนี้นายโรนัลด์ โฮ ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปร่วมการประชุม Asian Financial Forum (AFF 2023) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2567 ที่ฮ่องกงอีกด้วย หลังจาก นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับนายจอห์น ลี คา-ชิว ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา