เปิดแนวทางจัดสรร “ที่ดินทหาร” ช่วยชาวบ้านใช้ประโยชน์ทำกิน

25 ต.ค. 2566 | 21:00 น.

เปิดแนวทางจัดสรร “ที่ดินทหาร” ช่วยเหลือชาวบ้านเข้ามาใช้ประโยชน์ทำกินในที่ดิน หลังครม.รับทราบความคืบหน้าเรียบร้อย เช็ครายละเอียดพื้นที่ ความจำเป็น 3 กลุ่ม และแนวทางการจัดสรร สรุปไว้ที่นี่ครบ

ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มอบหมายให้ กระทรวงกลาโหม ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด  เพื่อตรวจสอบพื้นที่ของรัฐในความครอบครองของแต่ละหน่วยงาน ให้ถูกต้อง ชัดเจน และพิจารณากำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ เพื่อทำกินใน "ที่ดินทหาร" ในส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ได้นั้น

ล่าสุดในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 กระทรวงกลาโหม ได้จัดทำรายละเอียดเข้ามารายงานต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาความคืบหน้า ฐานเศรษฐกิจ ขอสรุปรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับแนวทาง วิธีการ ของการเตรียมความพร้อมให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปใช่ประโยชน์ในที่ดินทหาร ดังนี้ 

จากการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลจากแผนการพัฒนาและใช้ประโยชน์ที่ดินทหาร ในความครอบครองของ กระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2566-2580 แบ่งประเภทที่ดินออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ 

  1. ประเภทที่ดิน 
  2. รูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน 
  3. แผนการดำเนินการเกี่ยวกับที่ดิน 

พร้อมทั้งกำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินทหารในความครอบครองของ กระทรวงกลาโหม โดยจะใช้ที่ดินประเภทที่ราชพัสดุซึ่งมีประชาชนอยู่อาศัยถาวร ชุมชนหนาแน่นหรือหมดความจำเป็นในการใช้ประโยชน์ราชการทหารมาดำเนินการ 

 

ภาพประกอบข่าว แนวทางจัดสรร “ที่ดินทหาร” ช่วยชาวบ้านใช้ประโยชน์ทำกิน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้จัดลำดับความเร่งด่วนของที่ดินทหาร 3 ลำดับ ประกอบด้วย

ความเร่งด่วนลำดับที่ 1

กำหนดรายละเอียดครอบคลุมลักษณะที่ดิน

  • ประชาชนบุกรุกเป็นที่อยู่อาศัย/ที่ทำกิน
  • มีการสำรวจรังวัดแล้ว
  • ประชาชนยอมรับว่าเป็นผู้บุกรุกและยินยอมที่จะเช่ากับส่วนราชการแล้ว

แนวทางการดำเนินการ 

ให้ประชาชนเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์ เพื่อเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดิน (กระทรวงกลาโหม ได้กำหนดพื้นที่นำร่องที่จะดำเนินการแล้ว คือ พื้นที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี)

ความเร่งด่วนลำดับที่ 2

กำหนดรายละเอียดครอบคลุมลักษณะที่ดิน

  • ประชาชนบุกรุกเป็นที่อยู่อาศัย/ที่ทำกิน
  • ยังไม่ได้มีการสำรวจรังวัด
  • ประชาชนในพื้นที่มีทั้งยินยอมที่จะเช่า ไม่ยอมรับ หรืออยู่ในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์

แนวทางการดำเนินการ

หากสามารถเจรจาขอความร่วมมือกับประชาชนได้หรือกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์แล้วเสร็จ สามารถที่จะดำเนินโครงการให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน

 

ภาพประกอบข่าว แนวทางจัดสรร “ที่ดินทหาร” ช่วยชาวบ้านใช้ประโยชน์ทำกิน

ความเร่งด่วนลำดับที่ 3

กำหนดรายละเอียดครอบคลุมลักษณะที่ดิน

  • ประชาชนบุกรุกเป็นที่อยู่อาศัย/ที่ทำกิน
  • ประขาชนในพื้นที่ไม่ยินยอมเช่า
  • กระทรวงกลาโหม ยังมีแผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินในอนาคต

แนวทางการดำเนินการ

สามารถจัดสรรให้ทำกินได้ชั่วคราว

ขั้นตอนการอนุญาตประชาชนใช้ที่ดินทหาร

การอนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ที่ดินทหารเพื่อทำกิน จะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายและระเบียบว่าด้วยที่ราชพัสดุที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงกลาโหม จะประสานกับกรมธนารักษ์เพื่อหารือแนวทางในการจัดสรรที่ดินดังกล่าวให้กับประชาชนที่มีความเดือดร้อนในพื้นที่ทำกิน 

รวมถึงร่วมกับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายจะเร่งดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด