กลาโหม ชง ครม. ไฟเขียวประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทหาร

23 ต.ค. 2566 | 23:42 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ จับตา กระทรวงกลาโหม เสนอแนวทางการเปิดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในที่ดินของทหาร ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พร้อมติดตามวาระของหน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามาขอมติครม. รวมไว้ที่นี่

วันนี้ (24 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เวลา 9.00 น. โดยการประชุมวันนี้ จับตา กระทรวงกลาโหม รายงานผลการเปิดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนนตรี ที่มอบหมายไว้ในช่วงการประชุมครม.เมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้เสนอในที่ประชุมครม.ว่า เพื่อให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐในความครอบครองของหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงกลาโหมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด 

ดังนั้นจึงขอให้กระทรวงกลาโหม รับเรื่องนี้ไปประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดเพื่อตรวจสอบพื้นที่ของรัฐในความครอบครองของแต่ละหน่วยงานให้ถูกต้อง ชัดเจน และพิจารณากำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินดังกล่าวในส่วนที่หน่วยงานมิได้ใช้ประโยชน์จริง

โดยครม.ขอให้กระทรวงกลาโหมรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ต่อครม.ใน 2 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ถึงกำหนดเวลาที่กระทรวงกลาโหม จะต้องรายงานผลมาให้ครม.รับทราบแล้ว

 

กลาโหม ชง ครม. ไฟเขียวประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทหาร

ส่วนวาระอื่น ๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่เสนอเข้ามายังที่ประชุม ครม. วันนี้ สามารถสรุปรายละเอียดได้ดังต่อไปนี้ 

  • กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน (กรณีรายได้ไม่พอสำหรับรายจ่าย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
  • กระทรวงการคลัง เสนอการโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF 1 และ FIDF 3
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอการเลื่อนวันหยุดชดเชยวันหยุดราชการ ประจำปี 2566 และการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2567
  • กสม.เสนอแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินให้สอดคล้องกับหลักการสิทธิในที่ดินและสิทธิชุมชน พร้อมทั้งเสนอข้อแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่อง เสรีภาพ ในการประกอบอาชีพและความเสมอภาคของบุคคล กรณีกำหนดให้การเป็นบุคคลล้มละลายเป็นลักษณะต้องห้าม ในการรับราชการหรือเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ

 

กลาโหม ชง ครม. ไฟเขียวประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทหาร

ส่วนวาระงาน และภารกิจของ นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากประชุมครม.เสร็จสิ้นแล้ว ในช่วงเวลา 13.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล 

จากนั้นในช่วงเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงค่ำเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024 ณ ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ