กรมการขนส่งทางบก เปิดจองเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

31 พ.ค. 2566 | 02:36 น.

กรมการขนส่งทางบก เปิดจองเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ต้องยืนยันตัวตนผ่านแอป ThaID ก่อนจอง จึงจะสามารถเลือกเลขทะเบียนรถตามที่ต้องการได้ โดยเปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป

วันที่ 31 พ.ค. 66  นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก แจ้งประชาชนที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป จะต้องทำการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ก่อน แล้วทำการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ ได้ เพื่อเป็นการยืนยันตัวบุคคลตามมาตรฐานของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA และป้องกันการแอบอ้างเอาชื่อบุคคลอื่นมาดำเนินการจองทะเบียนรถยนต์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์ได้

สำหรับขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ใน เจ้าของรถจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางระบบดิจิทัล DOPA-Digital ซึ่งสามารภลงทะเบียนได้ด้วยตนเองง่ายๆ โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเองแล้วทำตามขั้นตอนจนเสร็จ ทั้งนี้ ดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/

เมื่อเจ้าของรถยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. เข้าเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ เลือกเมนู “จองหมายเลขทะเบียน”

2. ระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID

3. เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะกลับมาที่หน้าหลัก กด “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป

4. ทำการเลือกประเภทรถที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียน

5. เลือกประเภทการจอง

6. กรอกข้อมูลรายละเอียดของผู้จอง หมายเลขตัวถังรถ/หมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง (กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ระบบจะใส่ชื่อ – นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้โดยอัตโนมัติ).