นายกฯ เล็งหาช่องขยายเวลาปิดผับ บาร์ ดึงดูดการท่องเที่ยว

04 ต.ค. 2566 | 08:45 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เล็งขยายเวลาปิดผับ บาร์ รับไม่อยากเป็นสังคมอีแอบ หลังพบลักลอบเปิดเกินเวลา ชี้ต้องกลับมาคิดกันใหม่ดูกฎหมาย ข้อบังคับ แข่งขันกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกหากไทยต้องการเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวภูมิภาค

วันนี้ (4 ตุลาคม 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ตอนหนึ่งถึงเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการขยายระยะเวลาการปิดผับ บาร์ เพื่อช่วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว

“ปัจจุบันประเทศไทยได้เปรียบในทุก ๆ ด้าน แต่เรายังโปรโมทน้อยไปคือแหล่งท่องเที่ยว และ การจัดงานระดับโลก ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อม แต่มีบางอย่างที่เราเองอาจจะหลอกตัวเอง หรือพูดแบบบ้าน ๆ ก็คือการเป็นสังคมอีแอบอยู่ ทั้งกฎหมาย และข้อบังคับต่าง ๆ เพราะหากคนเข้ามาถึงตอน 4-5 ทุ่ม ผับ บาร์ปิดหมด แต่ก็มีลักลอบเปิดอยู่ดี ตรงนี้จะทำยังไง” นายเศรษฐา กล่าว

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายกฯ มองว่า ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ หากรัฐบาลปรับแก้ไขกฎหมายให้สามารถเปิดผับ บาร์ ให้สามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก็อาจเจอการตั้งข้อสังเกตตามมาหลายอย่าง เช่น ปัญหาสังคม และปัญหาด้านความมั่นคง

ดังนั้นหากกลับมาคิดกันใหม่ว่าการปิดผับตีหนึ่ง ยังเพียงพอต่อการแข่งขันกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกไหม ในฐานะของประเทศไทยที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวในภูมิภาค

“เราต้องมาดูว่าเพียงพอไหม ถ้าไม่พอก็ลองคิดกันดูไหม แล้วยอมรับความจริงว่าเราควรจะต้องขยายเวลาปิดผับออกไปไหม ควบคู่ไปกับเรื่องระบบภาษีต่าง ๆ ที่จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลนี้ก็เตรียมความพร้อมวีซ่าจีน เป็นจุดเริ่มต้น และยังมีอีกนโยบายอีกหลายอย่างที่จะคลอดออกมาเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางของการท่องเที่ยว และจุดที่หมายปองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ” นายกฯ ระบุ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล มีความเชื่อว่า ถ้าได้ผลักดันนโยบายดี ๆ ออกไป จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยอยากให้มีการนำเสนอข้อมูลทั้งสองด้าน พร้อมทั้งให้ทุกฝ่ายพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา และมีข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์  

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง