บี.กริม เพาเวอร์ เพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า SPP รองรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

22 ก.ย. 2566 | 04:53 น.

บี.กริม เพาเวอร์ เดินหน้าสร้างพันธมิตรระยะยาวทั้งในและต่างประเทศรุกเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า SPP รองรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เร่งเครื่องขยายพอร์ตพลังงานทดแทน ก้าวสู่ Net-Zero

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด ( มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บี.กริม เพาเวอร์ กลยุทธ์ ทิศทางการดำเนินธุรกิจของ บี.กริม เพาเวอร์ มุ่งมั่นในการขยายการลงทุนใน โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ทั้งในประเทศและต่างประเทศสู่เป้าหมาย ตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap – Global and Green” ของบริษัท โดยตั้งเป้าเติบโตสู่กำลังผลิตไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 10,000 เมกะวัตต์ในปี พ.ศ. 2573 โดยอยู่ระหว่างก่อสร้าง และพัฒนาโครงการในประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา อิตาลี กรีซ สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งประเทศไทย พร้อมเพิ่มสัดส่วนพลังงา หมุนเวียนมากกว่า 50% ลดสัดส่วนระดับผลกระทบจากความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติในระยะยาว     

 

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ ได้เตรียมความ พร้อมในส่วนของการจัดการด้านการเงินแล้ว ปัจจุบันมีเงินสดในมือสูงถึง 29,000 ล้านบาท (ณ กลางปี พ.ศ. 2566) พร้อมกันนั้น อยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างทางการ เงิน (Capital Structure) ที่เหมาะสม แนวทางในการจัดหาแหล่งเงินทุนรูปแบบใหม่ๆอีกหลายรูปแบบเพื่อเตรียมพร้อมรับการเติบโตในอนาคต อาทิ การออกหุ้นกู้, หุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Bond), หุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond), กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน, การทำ Asset Monetization โอกาสในการหาพันธมิตรรายใหม่เข้าร่วมลงทุนทั้งในธุรกิจที่มีในปัจจุบันและการขยายธุรกิจร่วมกันในอนาคตและการระดมทุนของบริษัทลูกในรูปแบบ IPO ซึ่งจะเพียงพอในการลงทุนเพื่อการเติบโต ในอนาคต

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์

“ภายใต้วิสัยทัศน์ของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งสร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี เรามีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก และก้าวสู่องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (ปี พ.ศ. 2593)” ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวทิ้งท้าย