บี.กริม แนะรัฐบาลใหม่เร่งรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ชะลอไว้

23 พ.ค. 2566 | 00:37 น.

บี.กริม แนะรัฐบาลใหม่เร่งรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ชะลอไว้ ด้านนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงก็เห็นด้วยแต่ควรเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านแรงงาน ชี้หากนโยบายไม่ตอบโจทย์นักลงทุนก็เผ่น

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาเร่งเดินหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ชะลอออกไปโดยเร็ว 

ส่วนนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงก็เห็นด้วยแต่ควรเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านแรงงาน

"หากถามว่านโยบายการลงทุนรัฐบาลใหม่ออกมาแล้วอาจไม่ตอบโจทย์นักลงทุนเขาก็ย้ายไปยังประเทศอื่นๆ เป็นเรื่องปกติของนักลงทุนอยู่แล้ว”

นางอัญชลี ชวนิชย์ นายกสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตร กล่าวว่า การเมืองไทยไม่กระทบเพราะต่างชาติเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง 

ขณะที่ไทยเองมีพื้นฐานโครงสร้างที่ดี มีภูมิรัฐศาสตร์ที่ดี โดยขณะนี้นักลงทุนจากจีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV)

นางสาวจรีพร  จารุกรสกุล รองประธานคณะกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างจับตาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร โดยอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วสุดเพื่อให้เศรษฐกิจมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้า

นายวิวัฒน์ กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า ขณะนี้ต่างชาติกำลังรอดูการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทยโดยอยากเห็นการจัดตั้งโดยเร็ว 

อย่างไรก็ตามการเมืองไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนระยะยาวแม้ว่าบางนโยบายอาจจะมีความกังวลว่าจะเปลี่ยนแปลงก็ตามเช่น ค่าแรง แต่ก็จะต้องไปดูว่ากระทบกลุ่มไหนแต่ผู้ประกอบการในนิคมฯส่วนใหญ่ได้รับค่าแรงที่เกินขั้นต่ำไปแล้ว