"กนอ."ปรับวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ ปั้นบุคลากรตอบโจทย์ความท้าทาย

18 ก.ย. 2566 | 00:45 น.

"กนอ."ปรับวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ ปั้นบุคลากรตอบโจทย์ความท้าทาย ผุดแนวคิด I-EA-T for Sustainability มุ่งให้มีความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของความยั่งยืน ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ ภายใต้แนวคิด I-EA-T for Sustainability ซึ่งประกอบด้วย 

  • I – Intelligence Quotient (IQ) เก่งคิด หมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เข้าใจเป้าหมายขององค์กรและสามารถหาช่องทางใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ
  • E – Emotional Quotient (EQ) เก่งคน หมายถึง เก่งในการพัฒนาตนเอง และเก่งการทำงานกับคนอื่น
  • A – Adversity Quotient (AQ) 
  • T – Technology Quotient (TQ)  เก่งงาน หมายถึง การปฏิบัติงานด้วยความเป็นมืออาชีพ รวดเร็ว สามารถทำงานภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ยังสามารถคงไว้ซึ่งมาตรฐานในการดำเนินการภายใต้ความถูกต้อง สามารถสร้างสรรค์และพัฒนาผลลัพธ์จากการทำงานอย่างต่อเนื่อง ผ่านทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงมาช่วยตัดสินใจในงาน 

"กนอ."ปรับวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ ปั้นบุคลากรตอบโจทย์ความท้าทาย

  • Sustainability บนฐานความยั่งยืน หมายถึง การมุ่งมั่นสร้างผลงานที่เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผ่านการคิดวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างรอบด้าน บนพื้นฐานความถูกต้องตามหลักคุณธรรมจริยธรรมของ กนอ. และคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้มีส่วนได้เสีย ทำให้เกิดความยั่งยืนแก่งานและองค์กร

"เพื่อขับเคลื่อนองค์กร ให้บรรลุเป้าหมาย จึงทบทวนค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรเดิม ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2561 โดยค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการช่วยกำหนดทิศทางการดำเนินงาน พฤติกรรมของพนักงาน และความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและองค์กร ซึ่งค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ โดยดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของบุคลากร กนอ. ในทุกระดับ"

สำหรับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ดังกล่าว จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาบุคลากร กนอ.ให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความมุ่งมั่นที่จะสร้างผลงานที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติต่อไป