“สุริยะ” ลุย เชียงใหม่-ภูเก็ต รับนโยบายฟรีวีซ่า

13 ก.ย. 2566 | 06:51 น.

“สุริยะ” ถกทอท.-ตม. เตรียมลงพื้นที่เชียงใหม่-ภูเก็ต รับนโยบายฟรีวีซ่า พร้อมดัน 2 เมกะโปรเจ็กต์ใหม่ หวังดึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายฟรีวีซ่า หรือเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่า นั้น เบื้องต้นกระทรวงฯ ได้มีการประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เพื่อเพิ่มการอำนวยความสะดวก และลดความแออัด แก่ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกสนามบิน  

 

“ยืนยันว่าสนามบินมีความพร้อมที่จะรองรับผู้โดยสารเดินทางเข้าออกทุกสนามบินทั้ง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินภูเก็ต”     

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมินั้น เบื้องต้นในวันที่ 28 กันยายนนี้ จะมีการเปิดให้บริการแบบ Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1)  โดยจะลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมอีกครั้งในวันที่ 29 กันยายนนี้ หลังจากนั้นจะร่วมกับคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ที่จังหวัดภูเก็ต  เพื่อดูความพร้อมของสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2  และถนนที่อยู่ในความดูและรับผิดชอบของกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เบื้องต้นจะมีการหารือร่วมกับ ทล. และกทพ. ในวันดังกล่าว เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่ฯ ต่อไป  

 

นอกจากนี้ในวันที่ 15-16 กันยายน 2566 กระทรวงฯ และคณะรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูความพร้อมของสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้งจะมีการลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมถนนที่อยู่ในความดูและรับผิดชอบของกระทรวงฯ