ด่วน! ชงครม.พรุ่งนี้ไฟเขียว "ฟรีวีซ่า"จีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่ม 25 ก.ย.นี้

12 ก.ย. 2566 | 14:14 น.

นายกเศรษฐาเคาะแล้วชงครม.ไฟเขียวฟรีวีซ่าจีน -คาซัคสถาน พรุ่งนี้ โดยเข้าไทยไม่ต้องขอวีซ่า 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้-สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 รับวันชาติจีน ต่อเนื่องตรุษจีนปีหน้า

วันนี้(วันที่ 12 กันยายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมกับนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ด่วน! ชงครม.พรุ่งนี้ไฟเขียว \"ฟรีวีซ่า\"จีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่ม 25 ก.ย.นี้

พร้อมด้วย นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , คณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว เพื่อหารือมาตรการเร่งรัดการท่องเที่ยวระยะสั้น ในช่วงเดือนกันยายน 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 

ด่วน! ชงครม.พรุ่งนี้ไฟเขียว \"ฟรีวีซ่า\"จีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่ม 25 ก.ย.นี้

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในการประชุมมาตรการเร่งรัดการท่องเที่ยวระยะสั้น มีเรื่องหลัก คือ เรื่อง ฟรีวีซ่า ได้ข้อสรุปว่าจะนำเสนอครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 13 กันยายน 2566) โดยจะมีขอมติครม.เรื่อง ฟรีวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ให้สามารถเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่า เป็นเวลา 5 เดือน 

โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 -สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้ทันกับช่วงวันชาติจีน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนนี้ และช่วงตรุษจีนในปีหน้า ที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น จากมาตรการฟรีวีซ่าจีน

ด่วน! ชงครม.พรุ่งนี้ไฟเขียว \"ฟรีวีซ่า\"จีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่ม 25 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้กำหนดแนวทางการอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย (Ease of Travelling) ร่วมกับมาตรการการดูแลและรักษาความปลอดภัย ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว เพิ่มการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ 

ด่วน! ชงครม.พรุ่งนี้ไฟเขียว \"ฟรีวีซ่า\"จีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่ม 25 ก.ย.นี้

อาทิ Brand Ambassador หรือ Influencers สำหรับตลาดจีนเพื่อภาพลักษณ์ใหม่ การบูรณาการตลาดแบบพุ่งเป้ากับ Online Travel Agency (OTA) และการนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (Experience Tourism) ในลักษณะการเชื่อมโยงเมืองหลักสู่การท่องเที่ยวเมืองรอง ทั้งของประเทศไทยและประเทศจีน  

อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงมาตรการระยะสั้นเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งระยะกลาง และระยะยาว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างเอกลักษณ์ กระแสความนิยมในประเทศไทย 

ในตอนท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัยได้แก่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ร่วมกันพิจารณาแนวทางการทำงานเพื่อบริหารสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก 

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเชิงรุก สร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยมั่นใจ ร่วมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญอย่างดีที่สุด