สำนักงบประมาณ พร้อมจัดงบแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” รัฐบาลใหม่

23 ส.ค. 2566 | 06:20 น.

สำนักงบประมาณ พร้อมทำนโยบาย แจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” รัฐบาลใหม่ แต่ขอหาดูช่องการจัดงบประมาณมาใช้จากแหล่งต่าง ๆ เล็งปรับลดงบเดิม เพิ่มงบใหม่ พร้อมรายงานสถานะงบประมาณให้รัฐบาลทราบ

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงนโยบายการแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ของรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะใช้วงเงินมากถึง 5.6 แสนล้านบาท ว่า เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินแล้ว สำนักงบประมาณ จะรายงานสถานะงบประมาณประเทศให้กับรัฐบาลรับทราบ โดยในเรื่องของนโยบายเรื่องเงินดิจิทัล เบื้องต้นมองว่า สำนักงบฯ เพียงหน่วยงานเดียวคงทำไม่ได้ 

“ตอนนี้ต้องรอรัฐบาลใหม่มาจัดการว่าจะทำยังไง โดย สำนักงบประมาณ ต้องทำตามนโยบายให้ได้ดีที่สุด และจะรายงานข้อมูลต่อรัฐบาลว่าในส่วนของงบประมาณมีอยู่ขนาดไหน รัฐบาลต้องคุยทุกหน่วยงานว่าทำได้ขนาดไหน แต่คิดว่ายังไงก็ต้องทำสนองนโยบายที่รัฐบาลกำหนดมาให้ได้ดีที่สุด” นายเฉลิมพล กล่าว

 

สำนักงบประมาณ พร้อมจัดงบแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” รัฐบาลใหม่

สำหรับการจัดเตรียมงบประมาณ ปี 2567 นั้น สำนักงบประมาณ คงต้องหารือกับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการปรับปรุงงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ใหม่ ซึ่งมีนโยบายการแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ด้วยนั้น โดยอาจปรับลดลงประมาณบางส่วนที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลลง เพื่อมีเงินส่วนหนึ่งไปขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวได้ 

ขณะเดียวกันก็คงต้องรอแนวนโยบายด้วยว่า จะต้องเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณอีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะตัดสินใจอย่างไร รวมทั้งต้องดูประมาณการการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2567 ด้วยว่า เป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยก็อยากขอเพิ่มงบประมาณไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินนโยบาย

“ส่วนหนึ่งอาจจะต้องเพิ่มวงเงินงบประมาณในภาพรวมอีกได้หรือไม่ แต่จะได้แค่ไหนก็ต้องคุยกัน โดยอาจไม่กู้มากก็ได้ ต้องดูว่าการจัดเก็บรายได้ว่าเป็นอย่างไรก่อน ถ้าเกินเป้าหมายก็อาจกู้น้อยลง และอาจมีเครื่องมืออื่นที่รัฐบาลต้องคุยกับกระทรวงการคลังว่าจะทำยังไง ซึ่งสำนักงบฯ อยากขอเพิ่มไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท น่าจะเพียงพอ แต่ถ้ามากแค่ไหนก็อยู่ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งจะไปตอบแทนไม่ได้”

 

สำนักงบประมาณ พร้อมจัดงบแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” รัฐบาลใหม่

สำหรับ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567 ที่รัฐบาลประยุทธ์ได้อนุมัติไปแล้วนั้น กำหนดให้มีงบประมาณรายจ่ายจำนวน 3.35 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น

  • งบประมาณที่เป็นรายจ่ายประจำ 2.490 ล้านล้านบาท
  • รายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง 3.37 หมื่นล้านบาท 
  • รายจ่ายเพื่อการลงทุน 7.17 แสนล้านบาท 
  • รายจ่ายชำระคืนเงินกู้ 1.17 แสนล้านบาท