"เพื่อไทย" มั่นใจ "จ่ายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท" ก่อนสงกรานต์ 67

25 ส.ค. 2566 | 05:53 น.

อัพเดทเงินดิจิทัล 10,000 บาทล่าสุด "เผ่าภูมิ" รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ 2-3 เดือนแรกยังไม่มีแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ชี้ ลุยโครงการก่อนสงกรานต์ 2567 ใครไม่มีโทรศัพท์มือถือสามารถใช้บัตรประชาชนแทนได้ เตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพทำแอปมาหลอก

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย คือ การแจกเงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่ใช้ในการหาเสียงของนายเศรษฐา ทวีสิน 

ล่าสุด นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 66 โดย อธิบายเรื่องการใช้จ่ายผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รวมถึงเรื่องงบประมาณ ว่า

ดิจิทัลวอลเล็ต มี 2 ปัจจัย คือ ระบบและงบประมาณ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คืองบประมาณมากกว่าระบบ โดยยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้า ทำโครงการนี้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567

"นั่นคือก่อนเดือนเมษายน และเทศกาลสงกรานต์ ประชาชน 50 ล้านกว่าคน ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้ใช้จ่าย 10,000 บาท ผ่านระบบอย่างพร้อมเพียงกัน เงินกว่า 560,000 ล้านบาทก็จะกระจายสู่ระบบทุกพื้นที่ในประเทศไทยโดยทันที ถ้าหากประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้จ่ายผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตนี้ได้โดยผ่านการใช้บัตรประชาชน" นายเผ่าภูมิ กล่าว

ส่วนการใช้งานผ่านวอลเล็ต ซึ่งเป็นคนละระบบกับ “เป๋าตังค์” ซึ่งเป็นระบบเดิมของรัฐบาลที่ผ่านมา นายเผ่าภุมิยืนยันว่าเงิน 560,000 ล้านบาทจะไม่กระทบวินัยการเงินกันคลังของประเทศอย่างแน่นอน และไม่ได้มาจากเงินกู้ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการ ต้องทำเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะถือว่าเป็นนโยบายแรกที่วัดใจประชาชนกับพรรคเพื่อไทย การกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วเป็นการฟื้นระบบ และนโยบายอื่นๆให้ดีตามมา ส่วนมาตรการป้องกันโดยเฉพาะมิจฉาชีพที่มาทุกรูปแบบ 

“ขอย้ำว่าลิงก์ปลอมที่หลอกลวงประชาชนอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่ตัวลงทะเบียน 10,000 บาทของรัฐบาลเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน แอปพลิเคชั่นที่เกิดขึ้นทั้งหมด ยังไม่ใช่ของเราและไม่ใช่ของจริง ทั้งหมดนั้นเป็นมิจฉาชีพ อยากให้ประชาชน อย่าไปกดลิงก์ดังกล่าว และเงินจะถึงมือท่านในครึ่งปีแรกของปี 2567 ส่วนระบบที่จะป้องกันมิจฉาชีพของระบบดิจิทัลวอลเล็ต คณะทำงานของพรรคเพื่อไทย ได้ศึกษาเทคโนโลยี เพื่อจะป้องกัน การทุจริต หรือแม้แต่เงินที่มิจฉาชีพจะมาหลอกลวง โดย เราป้องกันอย่างแน่นหนาจึงไม่เป็นห่วงเรื่องนี้” 

นายเผ่าภูมิ ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนใจเย็นช่วง 2-3 เดือนที่ นายเศรษฐา เข้ามาบริหารประเทศ กระเป๋าตังค์ดิจิทัล 10,000 บาทจะยังไม่มี แต่ต้นปีหน้าจะเห็นรูปร่าง 

ส่วนการใช้งานแอปเป๋าตังในอนาคต ก็เริ่มที่จะลดบทบาทโดยปริยาย โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบเดิม และขออย่ามองว่าอย่ามองเรื่องการทำดิจิทัลวอลเล็ตนั้นเป็นเรื่องของการสร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะมันคือความจำเป็นในนโยบายทางเศรษฐกิจ ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พรรคเพื่อไทยออกแบบนโยบายขึ้นมาไม่ได้กังวลว่า คะแนนนิยมแต่เราคิดเรื่องความเหมาะสม กับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ จะเห็นได้ว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยสอดรับกันเป็นเรื่องๆไป 

"หากนายกรัฐมนตรี มากำกับดูแลกระทรวงการคลังโดยตรงก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะนโยบายนี้คือนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการจะฟื้นเศรษฐกิจ ส่วนโผคณะรัฐมนตรีรัฐบาลผสม ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อของตน ว่าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่ขอแสดงความเห็น ยังไม่ได้คุยกันเรื่องของตำแหน่ง ต่างคนต่างทำงาน เราขอโฟกัสที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหลักก่อน เพราะเราอยากจะทำให้เร็ว จากที่เราได้เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า