เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

03 ก.ค. 2566 | 04:17 น.

พาณิชย์เดินเครื่องปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง จัดเดินสายโรชโชว์ขนเอกชน เยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา ประเดิมอาร์เจนตินา จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ MOU ขายอาหารและเส้นด้ายยางลาเท็กซ์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนภาคเอกชนไทย ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป เดินทางเยือนประเทศอาร์เจนตินา

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

เพื่อขยายตลาดส่งออกตามกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาค และรายคลัสเตอร์ ที่กรมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ในการผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้

 

โดยการเดินทางไปครั้งนี้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม จำนวน 18บริษัท และผู้นำเข้าอาร์เจนตินา จำนวน 43 บริษัท ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป

 เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

โดยผลการเจรจา เกิดการจับคู่ธุรกิจ จำนวน 96 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงาน จำนวน  2.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 74 ล้านบาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 128 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือด้านการค้า (MOU) ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าอาร์เจนตินา  ในกลุ่มสินค้าอาหารและเส้นด้ายยางลาเท็กซ์ รวมมูลค่า 50 ล้านบาท สินค้าอาหาร ได้แก่ ซอสปรุงรส ,เครื่องแกง ,เส้นก๋วยเตี๋ยว ,ขนมขบเคี้ยว ,เครื่องดื่ม , นมมะพร้าว ,ผักกระป๋อง และผลไม้กระป๋อง มูลค่า ประมาณ 24.7 ล้านบาท

 เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

นอกจากนี้กรมฯ ยังได้นำคณะเข้าหารือกับสมาคมการค้าต่างๆ ได้แก่ สมาคมการค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า AFARTE (Asociación de Fábricas Argentinas Terminales de Electrónica)สนใจเข้าร่วมกิจกรรม OBM ของกรมในอนาคต ซึ่งสมาคมฯ พร้อมจัดคณะผู้แทนการค้ามาเยือนงานแสดงสินค้า Bangkok RHVAC and Bangkok E&E วันที่ 4–7 กันยายน 2567 รวมถึงได้หารือกับบริษัท ARREDO ผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าสินค้าของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินา โดยทางบริษัทจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ระหว่างวันที่ 20 – 24 มีนาคม 2567 บริษัท IFISA S.A. ผู้นำเข้าสินค้าอาหาร สนใจนำเข้าสินค้ากะทิ ซอสพริก เส้นก๋วยเตี๋ยว และเบียร์ 

 เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

บริษัท CEPINDUS S.A. ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยางซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทไทยในอาร์เจนตินามองว่าสินค้ายางของไทยมีคุณภาพดีกว่าคู่แข่ง บริษัท MAS ORIENTE S.R.L. ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชีย ปัจจุบันมีสินค้าอาหารไทยจัดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตคิดเป็นร้อยละ 20 ได้แก่ ซอสปรุงรส พริกแกง ข้าวหอมมะลิ กะทิ เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมขบเคี้ยว และจะเพิ่มสัดส่วนการนำเข้าในปีหน้าให้ได้ถึงร้อยละ 30 บริษัท TERCOM S.R.L. ผู้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ บริษัท ALIMENTOS VILLARES ผู้นำเข้าสินค้าอาหาร บริษัท BGH S.A. ที่เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ล้วนแต่สนใจที่จะนำเข้าสินค้าไทย และเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่กรมฯ จัดขึ้นในส่วนของสินค้าที่บริษัทจำหน่าย เพื่อมาชมและเลือกซื้อสินค้า

 เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ ยังมีการหารือกับผู้บริหารโรงแรม Hilton Buenos Aires และบริษัท De Maio Jewelry ในการส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์อาหารไทยให้กับกลุ่มลูกค้าและนักท่องเที่ยว บริษัท De Maio Jewelry ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ สนใจซื้อสินค้าไทย และจะเข้าร่วมชมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair วันที่ 6-10 กันยายน 2566

 เร่งปั๊มส่งออกครึ่งปีหลัง “พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์บุกกตลาดอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ยังได้ ชมโรงงานของบริษัท Toyota Argentina  ซึ่งมีการนำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยจำนวนมาก โดยในปี 2565 มีมูลค่านำเข้าจากไทย 1,082 USD คิดเป็น 46% ของการนำเข้าทั้งหมด ชิ้นส่วนที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนตัวถัง ชิ้นส่วนท่อไอเสีย ชิ้นส่วนที่นั่ง โดยการขนส่งสินค้าจากไทยใช้เวลา 45 – 50 วัน สำหรับตลาดหลักของทางบริษัทฯ 82% เป็นการส่งออกไปยังลาตินอเมริกา ทางบริษัทได้กล่าวชื่นชมคุณภาพสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศไทยและมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตและการนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น 5% ต่อปี

ทั้งนี้ ในปี 2565 มูลค่าการค้าไทย-อาร์เจนตินา มีมูลค่ารวม 1,882 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาร์เจนตินามูลค่า 1,487 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสินค้าหลัก ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และเหล็ก เป็นต้น