ราชกิจจาฯ ประกาศเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

01 ก.ค. 2566 | 03:59 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่ม 3 ก.ค.นี้ เผยประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นนั่งฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' พ.ศ. 2566

ราชกิจจาฯ ประกาศเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 (13) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงออกข้อบังคับไว้ ดังต่อไปนี้
 

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า 'ข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พ.ศ. 2566'


ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป


ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้

ราชกิจจาฯ ประกาศเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้
 

'คณะกรรมการ' หมายความว่า คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

 

'เด็ก' หมายความว่า บุคคลซึ่งมีอายุไม่เกินสิบสี่ปีบริบูรณ์

 

'ตั๋วโดยสาร' หมายความว่า บัตร เอกสาร วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสิ่งอื่นใดที่ใช้แสดงถึงสิทธิเพื่อใช้บริการโดยสารรถไฟฟ้า

 

'บริเวณที่มีการใช้ตั๋วโดยสาร' หมายความว่า พื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าส่วนที่คนโดยสารได้ผ่านการตรวจตั๋วโดยสารแล้ว

 

'การเปลี่ยนถ่ายระบบ' หมายความว่า การเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้าจากสายหนึ่งไปอีกสายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยที่สถานีเปลี่ยนถ่ายระบบ โดยใช้ตั๋วโดยสารเดียวกัน

 

'สถานีเปลี่ยนถ่ายระบบ' หมายความว่า สถานีรถไฟฟ้าซึ่งคนโดยสารเปลี่ยนถ่ายระบบ

'ส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบ' หมายความว่า ส่วนลดค่าโดยสารในกรณีที่มีการเปลี่ยนถ่ายระบบ

 

ข้อ 4 ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้เป็นไปตามอัตราค่าโดยสารท้ายข้อบังคับนี้


ข้อ 5 ค่าโดยสารของบุคคลซึ่งมีอายุหกสิบปีบริบูรณ์ขึ้นไปและมีสัญชาติไทย ให้มีอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราค่าโดยสารตามข้อ 4 ทั้งนี้ ในกรณีมีเศษไม่เต็มจำนวนบาท ให้ปรับเศษดังกล่าวเต็มจำนวนบาท

 

 ข้อ 6 ให้คณะกรรมการประกาศกำหนดเส้นทางรถไฟฟ้าและสถานีเปลี่ยนถ่ายระบบสำหรับการเปลี่ยนถ่ายระบบจากรถไฟฟ้าสายอื่นมายังรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยให้คนโดยสารได้รับส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบภายใต้หลักการการจัดเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว

 

ในกรณีที่สถานีเปลี่ยนถ่ายระบบมีบริเวณที่มีการใช้ตั๋วโดยสารของเส้นทางรถไฟฟ้าแต่ละสายแยกจากกัน ให้คณะกรรมการประกาศกำหนดระยะเวลาสูงสุดสำหรับการเปลี่ยนถ่ายระบบดังกล่าว

 

ข้อ 7 ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้เริ่มคิดตั้งแต่คนโดยสารได้ผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีการใช้ตั๋วโดยสารแล้ว
ข้อ 8 วิธีการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้กระทำโดยตั๋วโดยสาร หรือวิธีการอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด

ราชกิจจาฯ ประกาศเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

ข้อ 9 ให้ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แก่บุคคล ดังต่อไปนี้
(1) เด็กซึ่งมีความสูงไม่เกินเก้าสิบเซนติเมตร

(2) คนพิการ โดยคนพิการดังกล่าวต้องแสดงบัตรประจำตัวคนพิการที่ทางราชการออกให้ก่อนใช้บริการ

 

ข้อ 10 คณะกรรมการอาจประกาศกำหนดผลิตภัณฑ์ของตั๋วโดยสารที่มีอัตราค่าโดยสารต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ 4 เช่น ตั๋วรายเดือน ตั๋วเป็นชุด ตั๋วราคาพิเศษ หรือยกเว้นอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนโดยสาร เพื่อสนับสนุนกิจกรรมตามนโยบายของรัฐบาล หรือเพื่อประโยชน์อื่นใดก็ได้

 

ข้อ 11 คณะกรรมการอาจประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารหรือยกเว้นอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ 4 ได้เป็นครั้งคราว เพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนกิจกรรมตามนโยบายของรัฐบาล หรือในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ ประกาศ ณ วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566  คลิกที่นี่