การคลังประเทศ ความท้าทายเปลี่ยนผ่านรัฐบาล | THANTALK

26 มิ.ย. 2566 | 04:00 น.

การคลังประเทศ ความท้าทายเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดย THANTALK ON TV | 26/06/66 : ชัด ตรงประเด็น เห็นโอกาส ชมสดตั้งแต่เวลา 11.10 น. เป็นต้นไป ผ่านทาง FACEBOOK - YOUTUBE - TIKTOK [LIVE] : ฐานเศรษฐกิจ : THANSETTAKIJ

คลังเผยเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ แม้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย

แต่ยังเผชิญความท้าทายหลายด้าน ทั้งท่องเที่ยวยังกลับมาไม่ถึง 40 ล้านคน

โครงสร้างประชากรไทยสูงวัยเพิ่ม-เกิดลดลง การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ แนะธุรกิจเร่งปรับตัว

 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในหัวข้อ “ภาวะผู้นำแบบยั่งยืน (Sustainable Leadership)” ในงาน Congratulations to the Participants of Wealth of Wisdom #2 ว่า ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากลำบาก แต่เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้ 2.6% ขณะที่ปี 64 โตได้ 1.5% และปีนี้กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ 2.5-3.5% แม้จะเป็นปีที่ยากลำบาก เนื่องจากธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย

"การส่งออกของเศรษฐกิจไทยปี 65 นั้นยังเผชิญความยากลำบาก เพราะเศรษฐกิจโลกถดถอย อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้เพราะการบริโภคและการท่องเที่ยว แม้การท่องเที่ยวยังมีความท้าทาย เพราะก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 40 ล้านคน แต่ในปีนี้ก็คาดว่าจะเข้ามาได้เกือบ 30 ล้านคน"

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังเป็นอีกเรื่องที่มีความท้าทาย โดยธนาคารโลกมองว่าอีก 70 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจจะมีความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถึง 20%ต่อจีดีพี ฉะนั้น ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว พร้อมกันนี้ ยังมีความท้าทายเรื่องการบริหารเทคโนโลยี ต้องดูว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ จะสามารถพัฒนาก้าวไกลได้มากน้อยเพียงใด

"เอสเอ็มอีไทยมี 3 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 35%ของจีดีพี ซึ่งส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจไทยเติบโตได้เพราะภาคเอกชนช่วยดูแล ขณะเดียวกันภาครัฐก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนในการเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงาน ซึ่งจะต้องมีการร่วมมือกันวางแผน และเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละองค์กร ซึ่งจะต้องมีการคำนึงถึงความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งเรื่องBCG ด้วย”

ส่วนภาระการคลังยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ระดับ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่เงินคงคลังอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท และหนี้สาธารณะยังอยู่ในกรอบไม่เกิน 70%ต่อจีดีพี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 61% ด้านการจัดทำงบประมาณขาดดุลจะพยายามดูแลการขาดดุลไม่ให้เกิน 3%ของกรอบวงเงินงบประมาณ และนโยบายการคลังก็มีการจัดทำสวัสดิการให้ถูกฝาถูกตัว โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุ

THANTALK ON TV : ชัด ตรงประเด็น เห็นโอกาส

___________________________________________________________________

ติดตามข่าวได้ตามช่องทางอื่นๆ ทีนี่

website: https://www.thansettakij.com

facebook : https://www.facebook.com/thansettakij

twitter : https://twitter.com/Thansettakij

Line : https://lin.ee/AFtZiwI

Youtube Official : https://www.youtube.com/channel/UCcTiVmhW5zC6mn71vYbDvpQ

Instagram : https://www.instagram.com/thansettakij_official/

TIKTOK : https://www.tiktok.com/@thansettakij

blockdit : https://www.blockdit.com/thansettakij

ติดต่อโฆษณาได้ที่ 02-338-3751

[email protected]

_____________________________

#thansettakij #ฐานเศรษฐกิจ #Thantalk #ฐานทอล์ค #TV