จับตา " อธิรัฐ" ชงครม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

20 มิ.ย. 2566 | 03:15 น.

"อธิรัฐ" เล็งชงครม.ไฟเขียวเก็บค่าโดยวารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง หลังเปิดให้บริการประชาชนครบ 23 สถานี ลุ้น 3 ก.ค.นี้ เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ขณะนี้ทราบว่าทางเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีกำหนดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค.นี้ โดยทางกระทรวงฯ ได้เร่งรัดไปยังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว หากข้อมูลครบถ้วนกระทรวงฯ ก็มีความพร้อมที่จะเสนออัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายนี้ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบทันทีในวันนี้ (20 มิ.ย.)

จับตา \" อธิรัฐ\" ชงครม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

"กระทรวงฯ กำลังเร่งตามข้อมูลเรื่องค่าโดยสาร ซึ่งมองว่าเรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไร ดังนั้นถ้าได้ข้อมูลมาแล้ว ก็จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ทราบได้เลยในวันนี้ และจะเป็นไปตามกำหนดที่จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ก.ค.นี้"

ที่ผ่านมากระทรวงฯ จึงเร่งกำกับการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง และเริ่มเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบเดินรถในบางช่วงเส้นทางตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันขยายเส้นทางทดลองให้บริการแก่ประชาชนใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสารครบตลอดสายทั้ง 23 สถานีแล้ว

จับตา \" อธิรัฐ\" ชงครม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ทั้งนี้การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง นับเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้การพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของประเทศไทยสำเร็จลุล่วงตามแผนงานโดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน เติมเต็มโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วยให้ประชาชนเดินทางจากชานเมืองสู่ใจกลางเมืองได้แบบไร้รอยต่อ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

จับตา \" อธิรัฐ\" ชงครม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง