เริ่มแล้ว นายกฯ เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครบ 23 สถานี

19 มิ.ย. 2566 | 07:55 น.

นายกฯ เปิดหวูด เดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ครบ 23 สถานี เตรียมชงเข้าครม.เคาะเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท ก่อน 3 ก.ค.นี้ คาดผู้โดยสารใช้บริการพุ่ง 2 แสนคนต่อวัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานทดสอบการเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (โมโนเรล) ครบทั้ง 23 สถานี ว่า วันนี้สามารถเปิดให้บริการครบทุกสถานีแล้ว ซึ่งจากการที่ได้ทดลองนั่ง ก็รู้สึกสบายดี และถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในเส้นทางสายนี้

เริ่มแล้ว นายกฯ เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครบ 23 สถานี

"ขอขอบคุณทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงคมนาคม การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างทั้งหมด เพราะเกี่ยวกับหลายส่วน ทั้งสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ที่ประชาชนให้เวนคืนมาทำ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการร่วมมือตามกฏหมาย และยินดีที่สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบในเวลานี้"

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นครั้งแรกในการเปิดให้ผู้โดยสารใช้บริการครบทั้ง 23 สถานี ขณะที่การจัดเก็บค่าโดยสาร ปัจจุบันบริษัทฯได้ประกาศให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี เบื้องต้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ส่วนกรณีที่นายกฯจะนำเสนอเรื่องนี้เข้าครม. คิดว่าเป็นไปตามระเบียบ แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เพราะผู้โดยสารเริ่มใช้บริการแล้ว

เริ่มแล้ว นายกฯ เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครบ 23 สถานี

นายคีรี กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองล่าช้ากว่า 2 ปี เนื่องจากการเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการสื่อสารที่มีความล่าช้า ทั้งบริษัทฯ และบริษัทฯผู้รับเหมาที่ติดปัญหาเรื่องแรงงาน ตลอดจนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ที่มีความคิดเห็นต่างกัน คาดว่าโครงการฯ เมื่อเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วจะมีผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการสูงสุดเฉลี่ย 200,000 เที่ยวคนต่อวัน

นายคีรี กล่าวต่อว่า ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน เรามองว่าสมควรมากที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรฟม.ที่เป็นเจ้าของโครงการฯว่าจะคิดอย่างไรต่อไป หากต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกก็ควรทำต่อไป เพราะปัจจุบันรถไฟฟ้าทุกๆสายจะเชื่อมต่อระหว่างกัน เพื่อเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อให้สมบูรณ์ที่สุด ทำให้ประชาชนมั่นใจในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

เริ่มแล้ว นายกฯ เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครบ 23 สถานี

"เราจะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองหรือไม่นั้น คงต้องดูเงื่อนไขสัญญา ซึ่งโครงการฯนี้ติดปัญหา ต้องมาดูว่าปัญหาอยู่ที่ใคร ทำให้โครงการฯยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่ไม่ใช่บีทีเอสแน่นอน เพราะเรายินดีที่จะทำให้โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ที่ผ่านมาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความล่าช้ากว่า 2 ปี ทำให้เกิดมูลค่าความเสียหาย 7,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากดอกเบี้ยและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

เริ่มแล้ว นายกฯ เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ครบ 23 สถานี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จำนวน 23 สถานี จะเปิดให้บริการฟรี ในเวลา 06.00-21.00 น. ถึงวันที่ 25 มิ.ย.2566 หลังจากนั้นในวันที่ 26 มิ.ย.2566 จะเปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00น. ทั้งนี้ในวันที่ 3 ก.ค.2566 จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารที่ 15-45 บาท

 

 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัทอีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง กล่าวว่า หลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดให้บริการแล้ว คาดว่าในปี 2566 จะมีรายได้จากเปิดให้บริการ ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากค่าเฉลี่ยผู้โดยสารเฉลี่ย 200,000 คนต่อวัน จากค่าโดยสารเฉลี่ย 30 บาทต่อคน