จับตา “พิธา” ถก หอการค้าฯบ่ายวันนี้ เน้นเศรษฐกิจเร่งด่วน

31 พ.ค. 2566 | 03:42 น.

“พิธา” เดินสายพบบิ๊กเอกชนบ่ายนี้ เน้นถกประเด็นเศรษฐกิจ ทั้งค่าแรง450บาท โครงสร้างต้นทุนพลังงาน  ค่าไฟฟ้า  ด้านหอการค้าฯ เตรียมเสนอแนวทางเร่งด่วนแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบผู้ประกอบการ ลดค่าใช้จ่ายประชาชน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด

วันนี้ 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00 น.  ณ หอการค้าไทย ถนนราชบพิธ นายพิธา       ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารพรรคก้าวไกล เข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความเห็นและรับฟังข้อเสนอของหอการค้าฯ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าหอการค้าฯเตรียมหยิบยกประเด็นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน  ทั้งแนวทางการจัดทำงบประมาณฐานศูนย์ที่ภาคเอกชนเห็นด้วย แต่ยังกังวลเรื่องกรอบระยะเวลาการจัดทำงบประมาณว่าจะล่าช้าและจัดทำได้ทันในปีนี้หรือไม่ เพราะจะกระทบต่อเม็ดเงินที่ควรจะกระจายลงสู่แผนงานโครงการต่าง ๆ ในทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว

 

รวมถึง นโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคก้าวไกลได้เสนอเป็นนโยบายหลักไว้ 450 บาท/วัน ในมุมมองของหอการค้าฯ มีความคิดเห็นและมีแนวทางต่อประเด็นดังกล่าวอย่างไร เพราะในช่วงที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายมุมมอง ตลอดจนประเด็นการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าพลังงาน

โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ที่หอการค้าฯ เตรียมหารือและเสนอแนวทางเร่งด่วนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบด้านต้นทุนของผู้ประกอบการ และค่าใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดในขณะนี้

นอกจากนั้น ยังจะมีการพูดคุยเกี่ยวข้องกับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน การส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ การขับเคลื่อน EEC เพื่อดึงดูดการลงทุน การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกนักลงทุนจากต่างประเทศ การค้าชายแดนและค้าผ่านแดน การส่งเสริมภาคธุรกิจเกษตร อาหาร และ BCG & ESG การสนับสนุนผู้ประกอบการ และ Startup ไทยด้านนวัตกรรม ข้อเสนอของสมาคมการค้า และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่