“พิธา” รับเก้าอี้ประธานสภาฯ ขอคุยเพื่อไทยหาข้อสรุปโดยเร็ว

30 พ.ค. 2566 | 10:26 น.

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รับ พรรคก้าวไกล พร้อมถกพรรคเพื่อไทย หาข้อสรุปการตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเร็ว หมอชลน่าน ยันไม่ได้หวังว่าจะเป็นโควต้าของพรรคใดพรรคหนึ่ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคก้าวไกล จะหารือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาเรื่องของการตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป โดยหวังว่า จะทำได้เร็วที่สุด และเหมาะสมที่สุด 

“การจะให้ได้ข้อสรุปในวันและเวลาไหนเลยนั้น ผมคิดว่าคงไม่เหมาะสม แต่ต้องดูความเหมาะสมว่าตามกฎหมายบอกไว้ว่ายังไง และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. บอกไว้ว่ายังไง โดยต้องเร็วที่สุดเพื่อจะได้เข้าสู่การตั้งรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้” นายพิธา ระบุ

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการหารือมีข้อตกลงกันชัดเจนว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งสองพรรคจะพิจารณาร่วมกัน ไม่ได้คำนึงถึงว่าจะเป็นโควต้าของพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อตกลงเบื้องต้น และจะไม่เป็นปัญหาอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของทั้ง 8 พรรคด้วย
 

“จะไม่มีข้อขัดแย้งและข้อแตกแยก เรามัดกันแน่นอยู่แล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราเองต้องการให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นลักษณะการสนับสนุนการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ และมุ่งเน้นประโยชน์ให้กับประชาชนมุ่งหวังในการอยากได้รัฐบาลประชาธิปไตย ซึ่งทั้งหมดนี้คือข้อสรุปร่วมกัน และจะทำให้เร็วที่สุด” นพ.ชลน่าน กล่าว