อธิบดีสรรพสามิตยัน ยังไม่ได้หารือเรื่องภาษีน้ำมันดีเซล

28 พ.ค. 2566 | 07:08 น.

“เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส” อธิบดีกรมสรรพสามิตยัน ยังไม่ได้หารือรมว.คลัง เกี่ยวกับมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ที่จะหมดอายุ 20 ก.ค.นี้ เหตุต้องรอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.2566 กับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีน้ำมันดีเซลว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต

“ที่จริงเรื่องนี้ก็ควรเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่  แต่หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่เสร็จทันในช่วงที่มาตรการจะหมดอายุ ก็ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันและยังไม่ได้แจ้งไปทางกระทรวงพลังงานว่าเราจะไม่ต่ออายุมาตรการ และหากจะดำเนินการก็ต้องเสนอรัฐฐาลบ เพื่อทำเนื่องเสนอไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)”นายเอกนิติกล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้ามีกระแสข่าวว่า  กระทรวงพลังงานได้รับรายงานจากกระทรวงการคลังว่า จะไม่ต่ออายุมาตรการมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาทแล้ว เพราะต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาตัดสินใจ เนื่องจากมีผลกระทบในเรื่องของงบประมาณการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตที่ต้องหายไปด้วย หลังจากมาตรการการลดภาษีดีเซลที่ผ่านมารวม 7 ครั้ง กระทบรายได้รัฐ 158,000 ล้านบาท