พักเก็บภาษีน้ำมัน ทั่วประเทศ 3 เดือน "ไบเดน" เตรียมเสนอสภาคองเกรส

23 มิ.ย. 2565 | 01:51 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอให้สภาคองเกรสพิจารณาอนุมัติการ "พักการเก็บภาษีรัฐบาลกลางสำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซล" เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งน่าจะช่วยให้ประชาชนอเมริกัน ประหยัดค่าน้ำมันได้ราว 3.6% จากระดับราคาเฉลี่ยที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในเวลานี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เสนอต่อ สภาคองเกรส เมื่อวันพุธ (22 มิ.ย.) ให้สภาฯ พิจารณาอนุมัติการ พักการเก็บภาษีรัฐบาลกลาง สำหรับ น้ำมันเบนซินและดีเซล เป็นเวลา 3 เดือน เป้าหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่กำลังประสบภาวะค่าครองชีพพุ่งสูงและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพง

 

แต่ผู้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมองว่า ข้อเสนอของปธน.ไบเดนน่าจะเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน

 

ปัจจุบัน รัฐบาลกลางสหรัฐเก็บภาษี 18.4 เซนต์ต่อน้ำมันเบนซิน 1 แกลลอน และ 24.4 เซนต์ต่อน้ำมันดีเซล 1 แกลลอน ซึ่งหากคองเกรสไฟเขียวให้มีการดำเนินมาตรการพักเก็บภาษีจริง และมีการส่งผ่านความช่วยเหลือตามคำร้องขอของปธน.ไบเดน ไปยังประชาชนได้ครบถ้วน ผู้ขับขี่รถทั้งหลายก็จะประหยัดค่าน้ำมันได้ราว 3.6% จากระดับราคาเฉลี่ยที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (หรือประมาณลิตรละ 1.37 ดอลลาร์) ในเวลานี้

 

ผู้นำสหรัฐเสนอคองเกรสพิจารณาพักการเก็บภาษีน้ำมันของรัฐบาลกลางเพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันปรับลดลงมา

ในถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรส ปธน.ไบเดน ยังได้เรียกร้องไปยังรัฐสภาของทุกรัฐทั่วประเทศ ให้พิจารณาการพักเรียกเก็บภาษีน้ำมันของแต่ละรัฐ หรือออกนโยบายช่วยเหลือที่คล้าย ๆ กันนี้ ออกมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากปัญหาราคาน้ำมันแพงและเงินเฟื้อพุ่งสูง นอกจากนี้ เขายังแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมพลังงานของประเทศอีกครั้งว่า บริษัทเหล่านี้เห็นแก่กำไร แทนที่จะเร่งยกระดับการผลิตน้ำมันออกสู่ตลาด เพื่อช่วยให้ราคาจำหน่ายน้ำมันปรับลดลงมา ซึ่งจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า การพักการเก็บภาษีน้ำมันของรัฐบาลกลางและของรัฐ รวมทั้งการที่บริษัทพลังงานทั้งหลายลงทุนเพิ่มในการยกระดับการผลิตและการกลั่น มาตรการเหล่านี้รวมๆกัน จะช่วยลดราคาน้ำมันในสหรัฐได้ถึง 1 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเลยทีเดียว

 

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันได้ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แล้ว เพื่อจัดการกับปัญหาราคาน้ำมันแพง “ข้าพเจ้าทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว จึงต้องการให้สภาคองเกรส มลรัฐต่าง ๆ และอุตสาหกรรม(พลังงาน) ทำหน้าที่ของตนด้วยเช่นกัน”

ในระหว่างการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาเมื่อวันพุธ(22 มิ.ย.) ปธน.ไบเดน ผูกโยงประเด็นน้ำมันแพงกับการที่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนด้วย โดยระบุว่า “การปกป้องเสรีภาพ การปกป้องประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นสิ่งที่จะเกิดได้ง่าย ๆ โดยไม่มีต้นทุนสำหรับประชาชนชาวอเมริกันและสำหรับทุกคนในโลกเสรี” ไบเดนชี้ว่า สมาชิกสภาคองเกรสนั้น ล้วนสนับสนุนการดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียและมาตรการช่วยเหลือยูเครน แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนอาหารและพลังงานก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของผู้นำสหรัฐในสภาคองเกรสนั้น  ยังเป็นเพียงข้อเสนอซึ่งคาดว่าน่าจะเผชิญแรงต้านหนักเมื่อมีการถกในสภา เพราะมีสมาชิกสภาจำนวนไม่น้อย รวมถึงส่วนที่สังกัดพรรคเดโมแครตของปธน.ไบเดนเอง ที่ไม่เห็นด้วยการพักการเก็บภาษีน้ำมันในครั้งนี้  ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนแสดงความเคลือบแคลงสงสัยต่อแนวคิดนี้ด้วยเช่นกัน

 

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่ได้แสดงตัวสนับสนุนข้อเสนอของปธน.ไบเดน เธอกล่าวเพียงว่า จะต้องขอดูแรงหนุนจากในสภาคองเกรสเสียก่อน

 

คลิกดู เปรียบเทียบราคาน้ำมันในประเทศต่าง ๆ ได้ ที่นี่