กรมวิทย์ ชูงานวิจัยพัฒนา ศูนย์สกัดดีเอ็นเอ พร้อมถ่ายทอดเอกชน

22 พ.ค. 2566 | 01:05 น.

กรมวิทย์ฯ ผนึก ผู้ประกอบการร่วมพัฒนาธุรกิจสุขภาพสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์ ชูงานวิจัยพัฒนา ศูนย์สกัดสารพันธุกรรม รู้ก่อนเกิดโรค พร้อมถ่ายทอดเอกชนเพื่อความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์

จากกรณีที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดการประชุมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบผู้ประกอบการ : Medical sciences towards Health for Wealth เพื่อรับฟังความต้องการของผู้ประกอบการที่กรมมีศักยภาพที่จะส่งเสริมและสนับสนับอุตสาหกรรมการแพทย์ การพัฒนาธุรกิจสุขภาพของประเทศและเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการและผู้บริหารกรมได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ตลอดจนข้อเสนอแนะที่ทางกรมฯจะนำไปพัฒนางานบริการ งานวิจัยสู่เป้าหมายเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยตามแนวทาง Health for Wealth ที่มุ่งใช้ความมีสุขภาพดีสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจเพื่อเป้าหมาย "ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง" ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวนมากนั้น

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทย์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจสุขภาพไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงาม อาหาร การออกกำลังกาย การท่องเที่ยวและการแพทย์ผสมผสาน เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีศักยภาพและมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีเม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาล

ในปี พ.ศ.2565 ที่ผ่านมาคาดการณ์ว่า ประเทศไทยมีรายได้จากธุรกิจสุขภาพกว่า 1.8 แสนล้านบาทและใน 10 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2.5 ล้านล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากประชาชนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีภารกิจด้านการค้นคว้าวิจัย พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพและการให้บริการที่พร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนจึงได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการ พร้อมจัดแสดงผลงานนวัตกรรมที่กรมวิทย์ฯวิจัยและพัฒนาขึ้น พร้อมหารือการดำเนินงานร่วมกันเพื่อผลักดันธุรกิจสุขภาพไทยเข้มแข็งซึ่งทางกรมวิทย์ฯมีศักยภาพพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ ดังนี้ 

การพัฒนาชุดตรวจโควิด-ตรวจวัณโรค-ชุดตรวจกัญชา 

วิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน เช่น ชุดตรวจโควิด 19 ชุดตรวจวัณโรค ชุดตรวจกัญชาสำหรับทดสอบปริมาณสาร TH ในสารสกัดกัญชา หรือน้ำมันกัญชา กรมฯ ยังมีการผลิตสารมาตรฐาน เช่น สารสกัด THC และ CBD สารมาตรฐานฟาวิพิราเวียร์  

อีกทั้งพัฒนาการตรวจทางพันธุศาสตร์และจีโนมิกส์ทางการแพทย์รองรับการแพทย์แม่นยำ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูงเพื่อการวินิจฉัยป้องกันโรคและการรักษาเฉพาะบุคคล

ศูนย์สกัดสารพันธุกรรม รู้ก่อนเกิดโรค

ยังมีศูนย์สกัดสารพันธุกรรม อาทิ การดูแลแม่และเด็กไทยด้วยวิทยาศาสตร์การแพทย์ คัดกรองโรคทารกในครรภ์ และทารกแรกเกิด นอกจากนี้ เรายังผลิตตำรามาตรฐานยาสมุนไพรไทย(Thai HerbalPharmacopoeia.)

สำหรับอ้างอิงการตรวจวิเคราะห์ยาสมุนไพร การสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการสกัด พิสูจน์สารสำคัญ และรับรองฤทธิ์ทางเภสัชสมุนไพรให้เอกชนนำไปใช้ต่อยอดการผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร ยา เครื่องสำอาง

ชู Lab ฝึกอบรมเพื่อความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ยังมีห้องปฏิบัติการฝึกอบรมเพื่อความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ห้องปฏิบัติการ BSL2 และ BSL3 สำหรับงานวิจัย และสวนสมุนไพรกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

รวมทั้งได้พัฒนา One Stop Service ให้บริการแบบออนไลน์ ผ่านระบบไอ แล็บ พลัส เพิ่มความสะดวกให้ผู้รับบริการ บริการรวดเร็ว ลดการรอคอยด้วย e-Submission ส่งคำขอได้ทุกที่ทุกเวลาe-Report ดาวน์โหลดรายงานผ่านอินเตอร์เน็ต e-Tracking ตรวจสอบสถานะตัวอย่าง และ Historical ตรวจสอบสถานะการส่งตัวอย่างได้