ลุ้น ครม. ถกของบกลาง 1.1 หมื่นล้าน “ลดค่าไฟฟ้า” อีกรอบ

01 พ.ค. 2566 | 23:10 น.

จับตาการประชุม ครม. วันนี้ เตรียมหารือการแก้ปัญหา “ค่าไฟแพง” หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับกรณีที่รัฐบาลขอให้พิจารณาอนุมัติใช้งบกลางวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ลดค่าไฟช่วยเหลือประชาชน

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ติดตามประเด็นที่น่าสนใจเสนอเข้ามายังที่ปะชุมเพื่อพิจารณา โดยเฉพาะกรณีการแก้ปัญหาค่าไฟแพง หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับกรณีที่รัฐบาลขอให้พิจารณาอนุมัติใช้งบกลางลดค่าไฟช่วยเหลือประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อาจนำเข้ามาหารือในครม. ครั้งนี้

สำหรับกรณีดังกล่าว ที่ผ่านมาครม. ได้เห็นชอบการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน 2 มาตรการ โดยใช้งบกลางวงเงิน 11,112 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอไปยังกกต.เพื่อพิจารณษ แต่ล่าสุด กกต.ตรวจสอบแล้วพบว่า หนังสือของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ส่งมายังดำเนินการไม่ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และจึงได้ส่งหนังสือกลับไปอีกครั้ง ซึ่งจะต้องมาดูว่าในการประชุมครม.วันนี้รัฐบาลจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารืออย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเข็มที่ระลึก งานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 26 มิถุนายน 2566 

วาระครม.วันนี้

กระทรวงการคลัง : เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

กระทรวงการคลัง : รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารอาเซียน ครั้งที่ 9 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงพาณิชย์ : เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

กระทรวงมหาดไทย : เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนลานกระบือจังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ. .....

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา : รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ : เสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 26 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน : รายงานผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่องแนวทางการขับเคลื่อนตลาดแรงงานไทยเพื่อก้าวผ่านยุคโควิด 19 การปรับตัวแรงงานของทุกกลุ่มทุกช่วงวัย เพื่อความก้าวหน้า มั่นคงและยั่งยืน ของคณะกรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา 

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยาฐานะ เข็มวิทยาฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยาฐานะ เข็มวิทยาฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยาฐานะ เข็มวิทยาฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

สำนักนายกรัฐมนตรี : เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และระยะเวลาการเปิดเผยและการส่งข้อมูลการอุดมศึกษาพ.ศ. ....