คลังคาดกลางปี 66 ส่งออกปรับตัวดีขึ้น หลังติดลบนาน 5 เดือน

26 เม.ย. 2566 | 08:50 น.

รมว.คลังคาดกลางปี 66 นี้ ส่งออกปรับตัวดีขึ้น หลังติดลบนานถึง 5 เดือน ชี้ภาคบริการยังหนุนเศรษฐกิจไทย คาดปีนี้นักท่องเที่ยวทะลุ 29.5 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจ การคลัง (สศค.) ได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เหลือ 3.6 % จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8 % เนื่องจากมูลค่าการส่งออกที่ติดลบ 0.5 % นั้น คาดว่าช่วงกลางปี 2566 นี้ การส่งออกจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากภาคส่งออกติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

 

ทั้งนี้ สาเหตุที่คาดว่าการส่งออกไทยจะปรับตัวดีขึ้นในกลางปีนี้ เนื่องจากประเมินว่าผู้บริโภคจะมีการปรับพฤติกรรมการในการซื้อสินค้า ตามเงินในกระเป๋า เช่น อาจโยกเงินมาซื้อสินค้าที่มีราคาถูกลง แต่มีคุณภาพใกล้เคียงกันได้  นอกจากนั้นการส่งออกรถยนต์ คาดว่าผู้ผลิตภายในประเทศจะพยายามส่งออกตามออเดอร์ที่ผู้ซื้อในประเทศสั่งมา เพื่อไม่ให้เสียตลาด

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาคการส่งออกของไทยจะชะลอตัวลงมาช่วงนี้ แต่ภาคบริการโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวของไทย ก็มีการปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ สศค.ได้คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยในปีนี้ที่ 29.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ครั้งก่อนถึง 2 ล้านคน