เปิดวาระครม. วันนี้ ลุ้นถกแนวทางแก้ปัญหา "ค่าไฟแพง"

24 เม.ย. 2566 | 23:30 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ ติดตามข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรี กรณีปัญหาค่าไฟแพง และแนวทางในการดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมเช็ควาระอื่น ๆ ที่เสนอเข้าครม.ที่นี่

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามาในที่ประชุมเพื่อรับทราบ โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลนายมนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ “ป.ป.ส.ไทยยูธลีก : START TO BE THE STAR จุดไฟฝันสร้างกีฬาในหัวใจห่างไกลยาเสพติด”  

สำหรับวาระการประชุมครม.วันนี้ ต้องติดตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะกรณีปัญหาค่าไฟแพง และแนวทางในการดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดโฆษกรัฐบาล ยอมรับว่า รัฐบาลรับทราบข้อกังวล และไม่นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้าโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้  ซึ่งอากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลขอทำความเข้าใจถึงปัจจัยสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต การดำเนินการที่ผ่านมา รวมถึงข้อเท็จจริงเรื่องแผนการจัดการไฟฟ้าสำรองของประเทศในปัจจุบัน  

อีกทั้งกระบวนการในส่วนที่รัฐสามารถจัดการได้ตามกรอบระเบียบและกฎหมาย รวมถึงกรอบการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักสากล และที่สำคัญรัฐบาลได้ช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งการช่วยเหลือของรัฐบาลนั้น ต้องคำนึงถึงภาพรวมของประเทศ ว่าแต่ละภาคส่วนได้รับผลกระทบหรือไม่อย่างไร รวมทั้งการวางแผนในระยะยาว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเรื่องค่าไฟฟ้าในขั้นตอนต่อไป

ส่วนวาระครม.อื่น ๆ มีดังนี้

กระทรวงการคลัง รายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าเพื่อปรับโครงสร้างรัฐบาลรุ่น LB236A เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 

กระทรวงยุติธรรม รายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กองทุนยุติธรรม 

กระทรวงแรงงาน รายงานผลการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ.2562 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 – 31 ธันวาคม 2564) 

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนนายาง - หนองจอก จังหวัดเพชรบุรี พ.ศ. ....

กระทรวงศึกษาธิการ รายงานผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะกรณีการบังคับให้นักเรียนลาออกจากโรงเรียนและกลั่นแกล้งดำเนินคดีอาญากับผู้ปกครอง

กระทรวงสาธารณสุข รายงานสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะมาตราการคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพและสิทธิเด็กในสถานการณ์การใช้กัญชาในประเทศไทย 

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองบาร์เซโลนาราชอาณาจักรสเปน คนใหม่

สำนักงานอีอีซี รายงานประจำปี 2565 ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และผลการสอบบัญชี สำหรับปีที่สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565