พีรพันธุ์ สกัด บิ๊กป้อม ดองโครงการเลี้ยงแพะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ส่อเคว้ง

22 เม.ย. 2566 | 07:51 น.

โครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะแบบครบวงจร ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่อเคว้ง หลัง ศอ.บต. ชงเรื่องผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่เลขานายกฯ ไม่เซ็นบรรจุวาระเพื่อเข้าที่ประชุม ครม.

ช่วงการหาเสียงสู้ศึก "เลือกตั้ง 66" ที่กำลังร้อนแรงบนเวทีการเมืองที่เข้มข้น บนการชิงพื้นที่ และหาวิธีงัดนโยบายต่างๆ เพื่อกวาดต้อนคะแนนเสียงของประชาชน

แต่ในฝั่งหน่วยงานภาครัฐที่กำลังเร่งแผนงานผลักดันนโยบายวางโครงการช่วยประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัด กลับมีการสกัดกั้นโครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะแบบครบวงจร เพราะเรื่องที่เสนอไปกลับไม่ได้มีการเซ็นอนุมัติ เพื่อเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ทำหนังสือขออนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะแบบครบวงจร เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์เศรษฐกิจ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล ชายแดนภาคใต้ระยะเวลา 5 ปี (2566-2569)

แต่หลังจากทางหน่วยงานได้เสนอเรื่องผ่านทาง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแล ศอ.บต. เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่าด้วยเรื่องของการสนับสนุนตามแผนงานโครงการ

ปรากฏว่าหลัง พลเอกประวิตร แทงหนังสือดังกล่าว เพื่อบรรจุเข้าวาระการประชุม ครม. แต่ทาง นายพีรพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมลงนาม เพื่อบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าวาระการประชุม ครม.ทำให้โครงการไม่สามารถดำเนินการต่อได้

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าว หากมองสะท้อนในภาพด้านการเมือง ที่กำลังร้อนแรงในการหาเสียงเลือกตั้ง ก็เหมือนเป็นการสกัดทางการเมือง

เนื่องจากแผนในการช่วยเหลืออาชีพของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะได้คะแนนเสียงจากประชาชนในพื้นที่ใน จากการดำเนินโครงการดังกล่าว

ซึ่งคงต้องมารอคำตอบว่าสาเหตุใด เลขาธิการนายกฯรัฐมนตรี ถึงไม่ยอมลงนามเพื่อบรรจุเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม.