ตำรวจสอบสวนกลาง เตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์

24 เม.ย. 2566 | 09:20 น.

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชน 5 พฤติกรรมการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจทำไปโดยไม่รู้ตัว มีตั้งแต่การดูหนัง ฟังเพลง ไปจนถึงการขายสินค้า แบบไหนเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์บ้าง คลิกเลย

กฎหมายละเมิดลิขสิทธิบ้านเรามีความรุนแรงไม่แพ้ในต่างประเทศ ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับกันเลยทีเดียว ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปราบและระมัดระวังเบื้องต้นเพราะเราอาจจะไม่ทราบว่า กำลังละเมิดลิขสิทธิ์อยู่หรือไม่ 

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิด 5 พฤติกรรมการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ประชาชนอาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว มาฝากเตือนประชาชนให้ได้ระมัดระวังตัวกันเพื่อที่จะได้ไม่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ เข้าโดยไม่ตั้งใจ หรือ อาจไม่ทราบจนนำมาซึ่งการกระทำผิดได้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.การดูภาพยนตร์ในเว็บไซต์ผิดกฎหมาย หรือการสตรีมมิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการดัดแปลง เผยแพร่ และทำซ้ำ โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาต

2.การเปิดเพลงในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็ถือว่าเป็นการดัดแปลงหรือทำซ้ำ หากกรณีที่ค่ายเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ จะถือว่าเป็นการเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์

3.การซื้อขายสินค้าลอกเลียนแบบ ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการดัดแปลงสินค้า และเครื่องหมายทางการค้า ซึ่งหากประชาชนเกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ อาจจะเป็นการสนับสนุนสินค้าลอกเลียนแบบโดยไม่รู้ตัว

4.การถ่ายทอดสดการแข่งขันต่างๆ ในร้านอาหาร ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะซื้อแพ็คเกจการถ่ายทอดสดมาแล้ว แต่หากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ทำการขายแพ็กเกจไม่อนุญาตให้เผยแพร่ ก็อาจจะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

5.การดัดแปลงบทความของผู้อื่น โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการดัดแปลง หรือทำซ้ำโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าของบทความ

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์