10 แบงก์พาณิชย์ จับมือรัฐ ยกเลิกส่ง SMS ตัดวงจรมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

25 มี.ค. 2566 | 05:16 น.

10 ธนาคารพาณิชย์ จับมือ รัฐบาล ยกเลิกส่ง SMS แนบลิงค์ ตัดวงจรมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ย้ำห้ามคลิกเด็ดขาด ด้านกฎหมายผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้าโทษหนัก

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทยธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารทหารไทยธนชาติ และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้ร่วมกันออกมาตรการยกเลิกการส่ง SMS และแบบแนบลิงก์แล้ว เพื่อป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนธนาคารที่ยกเลิกการส่งอีเมลแบบแนบลิงค์อีก 2 แห่ง (ธนาคารกรุงเทพและธนาคารอาคารสงเคราะห์) ที่เหลือกำลังดำเนินการ (ข้อมูล ณ 24 มีนาคม 2566) ดังนั้น หากประชาชนได้รับ SMS หรืออีเมลที่แนบลิงก์ส่งมาให้ โดยอ้างว่ามาจากธนาคารดังกล่าว ขออย่าคลิกเด็ดขาด เพราะนั้นเป็นการส่งจากมิจฉาชีพแน่นอน

ขณะที่กฎหมายลงโทษผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ล่าสุดมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งผู้กระทำผิดจะได้รับโทษอาญาหนัก จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่ได้เป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการซื้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนหมายเลขโทรศัพท์ ก็มีโทษอาญาหนักเช่นกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

“ขอเตือนประชาชนที่รับจ้างเปิดบัญชีให้ไปปิดบัญชีให้หมด และสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ตรวจความเคลื่อนไหวของบัญชีเป็นประจำ เมื่อพบความผิดปกติให้แจ้งธนาคารทันที”